APEC 2017: Cơ hội từ sự sắp xếp lại chuỗi cung ứng toàn cầu

Thu Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 21/6 tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức họp báo về các hoạt động liên quan đến DN do VCCI tổ chức hướng tới tuần lễ cấp cao APEC 2017.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI, Chủ tịch CEO Summit 2017 cho biết, năm nay APEC diễn ra trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch trỗi dậy mạnh mẽ nhất và chuỗi giá trị cung ứng toàn cầu đang được sắp xếp lại, đây vừa là thách thức vừa là cơ hội đối với các DN Việt Nam.

 Quang cảnh buổi họp báo chiều 21/6.
“Nếu như ở đâu đó, quá trình toàn cầu hóa còn đang ngập ngừng thì ở Việt Nam, không khí hội nhập đang rất mạnh mẽ, nền kinh tế Việt Nam đang ở độ mở cao nhất với việc ký kết rất nhiều hiệp định thương mại tự do. Do đó, việc APEC năm nay được tổ chức tại Việt Nam là phù hợp và cũng là một lợi thế cho chúng ta…”- Ông Lộc nói. Tại APEC 2017, thay vì đối thoại chính sách thông thường, các hoạt động của DN trong khuôn khổ tuần lễ cấp cao APEC Việt Nam 2017 là sáng kiến của VCCI nhằm giúp các DN Việt Nam tiếp cận gần hơn các nền kinh tế, từ đó xúc tiến quan hệ đầu tư, thương mại.
Cũng theo Chủ tịch CEO  Summit 2017, khoảng 70% quan hệ đối ngoại của Việt Nam từ đầu tư, thương mại, lao động … đều đến từ APEC. Việt Nam cũng rất quan trọng với APEC vì Việt Nam đang cổ súy cho toàn cầu hóa, hướng tới một khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới...
Liên quan đến hoạt động của DN hướng tới Tuần lễ cao cấp APEC Việt Nam 2017 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Ariyana (Đà Nẵng), dự kiến từ 4-6/11 sẽ diễn ra Kỳ họp ABAC lần thứ IV; Ngày 7/11 sẽ diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam; Từ 8-10/11 Hội nghị Thượng đỉnh các Tổng giám đốc APEC 2017 (APEC CEO Summit); Ngày 10/11 Đối thoại ABAC với lãnh đạo APEC.
Trước đó, trong 2 ngày 11 - 12/9 sẽ diễn ra Diễn đàn Khởi nghiệp APEC và ngày 12/9 là Diễn đàn doanh nhân nữ APEC.
Đặc biệt, trong khuôn khổ APEC, Triển lãm “Việt Nam- Đối tác kinh doanh : Tin cậy và giàu tiềm năng”  diễn  ra từ ngày 7- 10/11tại Đà Nẵng với mục đich quảng bá sản phẩm truyền thống, kêu gọi đầu tư và xúc tiến du lịch. “Lãnh đạo 63 tỉnh, TP sẽ được mời về Đà Nẵng để tương tác với các đối tác nước ngoài, đây là mô hình lẫn đầu tiên mới có. Thay vì họ đến 63 tỉnh thành thì họ sẽ gặp được các địa phương này ngay tại Đà Nẵng…”-  ông Lộc cho biết. 
Được biết, trong chuỗi các hoạt động, Hội nghị thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam (ngày 7/11) lần đầu tiên được tổ chức là diễn đầu xúc tiến thương mại đầu tư lớn nhất từ trước đến nay với sự tham gia của 1.000 lãnh đạo DN Việt Nam và quốc tế. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ tham dự Diễn đàn này…
Trước đó, tại buổi họp báo, ông Hoàng Văn Dũng, Chủ tịch ABAC Quốc tế đã thông báo kết quả kỳ hợp Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC lần 2 (ABAC) tại Hàn Quốc và các khuyến nghị của ABAC lên Bộ trưởng Thương mại APEC. Các khuyến nghị tập trung vào các vấn đề: Hội nhập kinh tế khu vực; Tăng trưởng bao trùm và hỗ trợ DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa, kết nối APEC; và phát triển bền vững, an ninh lương thực và an ninh năng lượng.
ABAC cũng đưa ra thông điệp: “Đây là thời điểm đầy thách thức đối với tự do hóa thương mại. Nhưng chúng ta không được từ bỏ những giá trị cốt lõi cũng như những khát vọng của các nền kinh tế APEC. Bây giờ chính là lúc để cùng nhau thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực. Và chỉ có cách làm như vậy chúng ta mới đạt được nền kinh tế toàn cầu ổn định hơn, bao trùm hơn, hòa bình hơn và thịnh vượng hơn”. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần