APEC đánh giá cao những ưu tiên của Việt Nam

Liên Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việt Nam đang ngày càng nhận ủng hộ to lớn từ phía các nền kinh tế thành viên Diễn đàn Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC).

Hội nghị lần thứ nhất các quan chức cấp cao APEC (SOM 1) đã hoàn tất hơn nửa chặng đường khi bước sang ngày làm việc thứ 10.

 Đại sứ Dương Chí Dũng (trái), Trưởng phái đoàn Việt Nam trong phiên họp với đại diện các nền kinh tế thành viên APEC tại trụ sở Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) hôm 20/2.

Sáng kiến và đề xuất

Trong khuôn khổ ngày làm việc thứ 8 (25/2) của SOM 1, 3 nhóm công tác và đối tác Chính sách an ninh lương thực (PPFS), Nghề cá và đại dương (OFWG) và Tiếp cận thị trường (MAG) đã khai mạc các hoạt động đầu tiên của năm 2017. Các bên đã thảo luận triển khai các chiến lược dài hạn, về phát triển bền vững thành thị - nông thôn; các sáng kiến nâng cao năng lực xử lý rác thải biển, xây dựng bộ công cụ đánh giá rủi ro sinh thái, thu hút khu vực tư nhân tham gia bảo tồn môi trường biển bền vững, sinh kế và nghề cá bền vững; đồng thời đề cao những đóng góp của APEC đối với hệ thống thương mại đa phương, hội nhập khu vực, củng cố kết nối toàn diện và phát triển cơ sở hạ tầng, tăng trưởng chất lượng...

Đặc biệt, là một trong những nội dung được quan tâm, sáng kiến Việt Nam đề xuất, Hội thảo “Hiện thực hóa Khu vực thương mại tự do châu Á – Thái Bình Dương (FTAAP)” đã trở thành cơ hội để các thành viên, các học giả chia sẻ những đánh giá về khả năng tiến tới hình thành FTAAP, các tác động có thể có và những trở ngại trong tiến trình hình thành khuôn khổ này, cùng khuyến nghị nhằm thúc đẩy việc hiện thực hóa Hiệp định. FTAAP chính thức được đề cập lần đầu tiên tại Tuyên bố các nhà Lãnh đạo kinh tế APEC năm 2006 tại Hà Nội.

Theo ông Trần Kim Long - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ NN&PTNT, trong Năm APEC 2017, chủ nhà Việt Nam đã đưa ra một số sáng kiến cũng như hành động thực tiễn trong vấn đề phát triển bền vững có liên quan đến an ninh lương thực và biến đổi khí hậu, đặc biệt là đối với vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Những sáng kiến và hành động này được các thành viên của APEC đánh giá cao, với cam kết ủng hộ Việt Nam về kỹ thuật, về nhân lực và tài chính.

Sự ủng hộ từ các nền kinh tế thành viên

Chủ tịch SOM APEC 2017 Bùi Thanh Sơn tại Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng T.Ư APEC hôm 24/2 khẳng định, đây là lúc APEC cần tiếp tục đi đầu thúc đẩy tự do hóa thương mại và đầu tư, đồng thời bảo đảm rằng mọi người dân, mọi DN đều được thụ hưởng các lợi ích của thương mại và tăng trưởng. Điều cần thiết lúc này là tạo xung lực mới để APEC khẳng định vai trò là động lực của tăng trưởng và liên kết kinh tế khu vực, góp phần giải quyết các thách thức chung.

 Trong tình hình đó, Việt Nam đã đề xuất chủ đề của Năm APEC 2017 là “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”. Trên cơ sở chủ đề và tiếp nối các kết quả tiến trình hợp tác APEC đạt được thời gian qua, Việt Nam đã đề xuất 4 ưu tiên: Thứ nhất, thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm; Thứ hai, tăng cường liên kết kinh tế khu vực sâu rộng; Thứ ba, nâng cao năng lực cạnh tranh và sáng tạo của các DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa trong kỷ nguyên số; Thứ tư, tăng cường an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu.  Với chủ đề và các ưu tiên nêu trên, Việt Nam có tham vọng tạo sự năng động mới cho APEC để xây dựng một cộng đồng bền vững, bao trùm, nơi người dân và DN được đặt ở vị trí trung tâm của sự phát triển.

Những ưu tiên này đã nhận được sự ủng hộ của đại diện các nền kinh tế thành viên trong phiên họp tại trụ sở Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) hôm 20/2, do Phái đoàn thường trực Việt Nam, LHQ, WTO và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva triệu tập dưới sự chủ trì của Đại sứ Dương Chí Dũng - Trưởng Phái đoàn Việt Nam. Sự kiện quy tụ đại diện của các phái đoàn ngoại giao 21 nền kinh tế thành viên APEC tại WTO để phổ biến các ưu tiên của Năm APEC Việt Nam 2017, đồng thời thảo luận các chương trình hoạt động tại Việt Nam cũng như tại Geneva. Theo đó, đại diện các phái đoàn thường trực của 21 nền kinh tế thành viên APEC tại WTO đã đánh giá cao vai trò chủ động, tích cực của Việt Nam, cũng như hoàn toàn ủng hộ các ưu tiên của Năm APEC Việt Nam 2017, và cam kết cùng Việt Nam đóng góp thiết thực vào thành công chung của năm APEC 2017.