Phó Thủ tướng, Bộ Trưởng Bộ Ngoại Giao Phạm Bình Minh: APEC đạt được nhiều thành công

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 13/11, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có buổi gặp gỡ báo chí thông báo về kết quả của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

 Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh thông báo kết quả của Tuần lễ cấp cao APEC 2017. Ảnh: Đinh Tùng

Đánh giá về những kết quả nổi bật trong suốt Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhận định, có thể nói Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Việt Nam đã đạt được nhiều thành công nhất định.

Theo Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, sự thành công của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 đến từ nhiều nguyên nhân. Trong đó, nguyên nhân chủ quan là nhờ chủ trương của Đảng, Nhà nước Việt Nam trong việc chủ động tích cực hội nhập quốc tế. Sự quan tâm hết sức của Bộ Chính trị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng trong cả năm APEC 2017. Sự tham gia rất nhiệt tình từ Chính phủ, Bộ ngành, tỉnh, thành và DN...

Với vai trò là nền kinh tế chủ nhà, Việt Nam đã thành công khi tạo được sự quan tâm chung của các nền kinh tế thành viên với chủ đề “Tạo động lực mới cùng vun đắp tương lai chung” cùng 4 ưu tiên được các thành viên quan tâm và ủng hộ: tăng trưởng bền vững sáng tạo và bao trùm; đẩy mạnh liên kết kinh tế khu vực sâu rộng; nâng cao năng lực cạnh tranh và sáng tạo của các DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa; tăng cường an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững ứng phó với biến đổi khí hậu.

Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhận định, năm 2017 được coi là một năm khó khăn với APEC, với sự khác biệt trong quan điểm của các nước từ vấn đề bảo hộ, tự do hóa thương mại… Quan điểm của các nước đặc biệt là Mỹ và Trung Quốc cũng có nhiều điểm tương đồng, song cũng không thiếu điểm khác nhau. Điển hình như sự khác biệt trong hệ thống thương mại đa biên, thương mại tự do, tự do mở, tự do cân bằng, tự do có đi có lại, thương mại điện tử, khía cạnh về tạo thuận lợi cho đầu tư… điều này cũng khiến việc đưa ra sự đồng thuận trong các văn kiện tại Tuần lễ Cấp cao APEC có khó khăn. Tuy nhiên, với sự cố gắng mạnh mẽ từ nhiều quốc gia thành viên, cuối cùng các văn kiện đã được thông qua với những cam kết mạnh mẽ như “Chúng tôi không gia tăng bảo hộ”, “tái cam kết chống chủ nghĩa bảo hộ”... Đây được coi là một bước tiến quan trọng trong việc định hướng cho APEC những năm tiếp theo. Bên cạnh đó, việc ký 121 thỏa thuận với giá trị hơn 20 tỷ USD cũng là cơ hội cuốn hút đối với các DN Việt Nam.

Theo Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, sự khác biệt rõ nét nhất giữa kỳ APEC 2006 và 2017 là sự phát triển thành công của nền kinh tế Việt Nam, như Tổng thống Mỹ Donald Trump nhận định, nền kinh tế Việt Nam đã có những bước phát triển một cách kỳ diệu. Việt Nam hiện nay đang phát triển một cách sâu rộng, khi chúng ta không chỉ hội nhập bằng cách tham gia mà chủ động và tích cực dẫn dắt. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần