Apple bị phạt ở Brazil vì bán iPhone 12 không kèm sạc

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng ở São Paulo, Brazil đã ra án phạt dành cho nhà sản xuất iPhone khi đã không kèm theo bộ sạc dành cho iPhone 12.

Apple đã ra chính sách mới vào tháng 10/2020 là dừng cung cấp bộ sạc kèm theo dành iPhone 12 trên toàn thế giới với mục đích bảo vệ môi trường. Chính sách này đã vấp phải phản ứng của các nhà quản lý và đã đặt nhiều câu hỏi cho Apple để chứng minh những lợi ích về môi trường cũng như giá thành mà Apple tuyên bố.
 Apple bị phạt 2 triệu USD ở Brazil vì bán iPhone 12 không kèm sạc
Trong khi đó Apple cho rằng với khoảng hơn 2 tỷ bộ nguồn trên thế giới, nếu tiếp tục đưa vào sản xuất sẽ gây lãng phí và phải thải ra môi trường 2 triệu tấn lượng khí thải carbon. Thêm nữa khi không có bộ sạc sẽ giảm kích thước hộp và giá thành iPhone cũng sẽ rẻ hơn.
Tuy nhiên, việc làm này của Apple đã không thuyết phục được các nhà quản lý khi họ cho rằng Apple không nói rõ rằng iPhone 12 đã được giảm bao nhiêu khi không có bộ sạc kèm theo và giá thành iPhone 12 hiện tại bao gồm những gì. Việc loại bỏ bộ sạc kèm theo iPhone 12 được Apple giải thích thêm là ngày càng có nhiều khách hàng chuyển sang sạc không dây với công nghệ sạc Magsafe mà Apple phát triển.
Đối với các nhà quản lý tại Brazil, khoản tiền phạt khoảng 2 triệu USD được cho là đây là quảng cáo gây hiểu lầm, bán thiết bị không có bộ sạc và các điều khoản không công bằng. Khoản phạt này không thấm vào đâu so với khoản doanh thu lên đến 111,4 tỷ USD trong quý I/2021.
Tại Brazil, iPhone 12 mini được bán ra có giá 1.200 USD trong khi đó ở Mỹ chỉ có giá khoảng 729 USD. Ngày ra mắt iPhone 11 năm 2019 ở Brazil, giá của nó là 1200 USD cũng cao hơn rất nhiều so với giá 799 USD được bán tại Mỹ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần