Apple bị tăng gấp đôi án phạt do vi phạm bằng sáng chế

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Apple vừa bị tòa án Mỹ tuyên trả cho trường đại học Wisconsin-Madison 506 triệu USD do vi phạm bằng sáng chế. Số tiền này gấp đôi mức phạt trong phiên xử trước đó.

Toà án Mỹ vừa tuyên Apple phải trả cho trường đại học Wisconsin-Madison 506 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế. Khoản tiền này nhiều hơn gấp đôi so với con số trong phiên xử trước.
 
Được biết, phiên toà này đã diễn ra được 2 năm và đây vẫn chưa phải là phiên cuối. Vào năm 2015, phiên toà đầu tiên về việc Apple vi phạm bằng sáng chế chip sử dụng cho các sản phẩm iPhone, iPad Mini và iPad Air bắt đầu.
Apple đã sử dụng một công nghệ do giáo sư và các sinh viên phát triển trong các chip iPhone mà không được phép của Đại học Wisconsin-Madison. Các bộ vi xử lý bị đưa ra khi đó bao gồm A7, A8 và A8X. Những linh kiện này được sử dụng trên iPhone 5S, 6 và 6 Plus.
Apple đã bị buộc phải trả khoảng 234 triệu đô la (179 triệu bảng Anh) khi vi phạm bằng sáng chế. Dù vậy, Apple vẫn giữ nguyên quan điểm vô tội và tuyên bố họ có đủ bằng chứng để chứng minh. Chính vì thế, Đại học Wisconsin-Madison đã gửi đơn phúc thẩm lên toà án cấp cao hơn.
Cuối cùng, tại toà án cấp cao hơn yêu cầu họ vẫn phải bồi thường, thậm chí còn cao hơn nhiều số tiền lúc trước. Trên thực tế, số tiền của Apple bị phạt lẽ ra còn lên đến 862 triệu USD. Tuy nhiên, do thẩm phán thấy táo khuyết không cố ý vi phạm nên đã giảm mức phạt xuống 506 triệu USD.
Trường đại học cũng đang tìm cách tiếp tục đòi bồi thường cho việc Apple tiếp tục vi phạm bằng sáng chế trong các con chip A9 và A9X của mình, nó hỗ trợ các mô hình iPhone 6S và iPad Pro của công ty này. Tuy nhiên, phán quyết tiếp theo đã được tạm hoãn cho đến khi khiếu nại của Apple được xem xét.