Apple mở công ty ở Việt Nam là sự kiện công nghệ nổi bật nhất tuần

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoài ra, VTV không thoái vốn khỏi K+ và thị trường bán lẻ trực tuyến Việt Nam được dự đoán sẽ đạt 10 tỷ USD vào năm 2020 là những điểm nhấn trong tuần từ 7 - 14/2.

Apple chính thức mở công ty tại Việt Nam

Theo dữ liệu trên website của Tổng Cục thuế Việt Nam, Công ty TNHH Apple (tên tiếng Anh APPLE VIETNAM LLC) đã được cấp giấy phép kinh doanh từ ngày 28/10/2015 do TP.HCM cấp.
Công ty TNHH Apple được cấp giấy phép kinh doanh tại Việt Nam từ ngày 28/10/2015.
Công ty TNHH Apple được cấp giấy phép kinh doanh tại Việt Nam từ ngày 28/10/2015.
Công ty TNHH Apple Việt Nam có trụ sở đặt tại quận 1, TP HCM, đăng ký nhân sự là 3 người. Người đại diện công ty là ông Gene Daniel Levoff - Phó Chủ tịch phụ trách về luật và điều hành của Apple. Đây cũng là nhân vật quan trọng của tập đoàn Apple trong việc triển khai hoạt động ở các thị trường nước ngoài. Theo nhiều nguồn tin, Apple đã có người đại diện tại Việt Nam và bắt đầu tiếp xúc với các đại lý trong nước từ đầu năm 2015.

Cùng với bước đi này là hàng loạt chính sách mới được Apple tung ra tại thị trường trong nước, trong đó bao gồm việc cho các nhà bán lẻ như FPT Shop, Thế Giới Di Động trực tiếp nhập iPhone về bán ra thị trường.

VTV không thoái vốn khỏi K+

Theo chỉ đạo mới đây của Thủ tướng Chính phủ về Đề án sắp xếp, tái cơ cấu các doanh nghiệp thuộc Đài Truyền hình Việt Nam (VTV). VTV tiếp tục duy trì phần vốn nhà nước 51% tại Công ty TNHH Truyền hình số vệ tinh Việt Nam (VSTV/K+). Trước khi trình đề án trên lên Thủ tướng, VTV dự kiến sẽ thoái vốn khỏi VTVcab, sau đó đến lượt SCTV và K+.
 VTV vẫn giữ nguyên quyền chi phối ở Liên doanh K+.
VTV vẫn giữ nguyên quyền chi phối ở Liên doanh K+.
Khi được thành lập vào năm 2009, vốn điều lệ của K+ là 20 triệu USD, trong đó phía VTV góp hơn 10 triệu USD (chiếm tỉ lệ 51% cổ phần), còn lại là Canal+ International Development góp 9,78 triệu USD.

Tuy nhiên, VTV không góp bằng tiền mà bằng khoảng 100.000 thuê bao DTH chuyển giao sang K+ từ VTVcab (khi đó là VCTV), cùng hệ thống kỹ thuật trạm thu phát sóng tại Vĩnh Phúc. Để có đủ vốn đầu tư sau khi ra đời, ngoài 20 triệu USD vốn điều lệ, K+ đã vay thêm 34 triệu USD từ công ty mẹ Canal+ (Pháp). Sau sáu năm ra đời, tháng 6/2015 K+ thông báo đã đạt điểm hòa vốn.

Tăng trưởng thuê bao của K+ đạt bình quân 140%/năm, doanh thu tăng 150%/năm, tổng doanh thu đạt trên 1.200 tỉ đồng/năm.  Hiện K+ đã có hơn 900.000 thuê bao.

Thị trường bán lẻ trực tuyến Việt Nam đạt 10 tỷ USD vào năm 2020

Đây là nhận định mới được Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đưa ra để nói về tương lai của  thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam trong những năm sắp tới.
 75% thị phần thương mại điện tử Việt Nam vẫn tập trung ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM
75% thị phần thương mại điện tử Việt Nam vẫn tập trung ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM
Theo đó, khởi đầu từ năm 2016 đến năm 2020 và thậm chí có thể kéo dài đến năm 2025, TMĐT Việt Nam sẽ phát triển nhanh hơn với tốc độ phát triển thị trường khoảng trên 30%/năm. Vào cuối năm 2015, hãng nghiên cứu thị trường Ken Research cũng đã đưa ra dự đoán quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ Việt Nam năm 2019 sẽ đạt 7,5 tỷ USD.

Tuy nhiên, xem xét TMĐT một cách toàn diện, gồm giao dịch giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng B2C, giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp B2B, giao dịch giữa các cơ quan nhà nước với doanh nghiệp G2B và các loại hình khác, nhất là sự phát triển của công nghệ đã hậu thuẫn mạnh mẽ cho loại hình giao dịch giữa người tiêu dùng với người tiêu dùng C2C, trong Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử 5 năm từ 2016 - 2020 đã trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương và VECOM đề xuất con số lạc quan hơn, đó là đến năm 2020 quy mô thị trường bán lẻ trực tuyến Việt Nam đạt 10 tỷ USD, chiếm khoảng 5% thị trường bán lẻ Việt Nam.

Trong giai đoạn tới, đại diện VECOM cho rằng, nhà nước đóng vai trò rất lớn đối với sự phát triển của TMĐT. Không chỉ có chức năng tạo môi trường thuận lợi và thúc đẩy sự phát triển TMĐT mà nhà nước cần trở thành người mua lớn nhất (mua sắm Chính phủ qua đấu thầu trực tuyến) và bán (cung cấp dịch vụ công trực tuyến thu phí) hàng đầu.

750 tỷ đồng xây trung tâm đổi mới sáng tạo CNTT

Ban quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM vừa trao giấy chứng nhận đầu tư dự án Trung tâm đổi mới sáng tạo Hòa Bình do Công ty CP Xây dựng và Kinh doanh địa ốc Hòa Bình làm chủ đầu tư.
Dự án được xây dựng trên diện tích 2,5ha tại Khu Công nghệ cao TP.HCM
Dự án được xây dựng trên diện tích 2,5ha tại Khu Công nghệ cao TP HCM
Dự án có tổng vốn 750 tỷ đồng, diện tích xây dựng khoảng 2,5 ha. Đây sẽ là nơi ươm tạo công nghệ và doanh nghiệp công nghệ cao, thành lập trung tâm nghiên cứu và phát triển CNTT, công nghệ sinh học – y dược, công nghệ vật liệu mới…, thu hút  các nhà đầu tư, doanh nghiệp công nghệ cao và nhà khoa học quốc tế đến làm việc.

Dự kiến, cuối năm 2017 trung tâm sẽ đi vào hoạt động thử nghiệm. Trong giai đoạn đầu, mỗi năm trung tâm đặt mục tiêu sẽ ươm tạo thành công từ 10 – 20 doanh nghiệp khởi nghiệp, các trung tâm nghiên cứu và phát triển đăng ký từ 5 – 10 bằng sáng chế.

iPhone 5se và iPad Air 3 sẽ được bán từ 18/3

Mới đây, trang công nghệ 9to5Mac mới đây cho biết, mẫu iPhone 4 inch mới này của Apple sẽ bán ra ít ngày sau đó, vào ngày 18/3. Ngoài iPhone mới, "Táo khuyết" cũng sẽ đưa lên kệ thế hệ iPad tiếp theo với tên gọi iPad Air 3 trong ngày này.
 Ảnh được cho là của iPhone 5se (phải) bị lộ.
Ảnh được cho là của iPhone 5se (phải) bị lộ.
iPhone 5se - theo các tin tức đồn đoán - sẽ có màn hình 4 inch với thiết kế giống iPhone 5S nhưng được nâng cấp cấu hình bên trong giống iPhone 6. Máy vẫn sẽ có thiết kế kim loại thay vì dùng nhựa như iPhone 5C trước đây. Các tính năng cao cấp khác của máy sẽ bao gồm NFC, Apple Pay (dịch vụ thanh toán di động), và tính năng Live Photos hiện mới chỉ có trên iPhone 6S và 6S Plus.

Với iPad Air 3, máy vẫn sẽ có màn hình 9,7 inch nhưng được "vay mượn" nhiều tính năng của iPad Pro, như cách bố trí loa và hỗ trợ bút cảm ứng Apple Pencil.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần