Apple phát hành iOS 13.5 tích hợp cảnh báo Covid-19

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Apple vừa cập nhật hệ điều hành iOS 13.5 và iPadOS 13.5 với tính năng tích hợp cảnh báo nguy cơ nhiễm Covid-19.

Người dùng thiết bị tương thích có thể tải iOS 13.5 và iPadOS 13.5 qua hình thức OTA bằng cách vào Settings > General > Software Update. Apple cũng phát hành iOS 12.4.7 cho các thiết bị cũ hơn cùng các bản vá bảo mật.
 Apple phát hành iOS 13.5 tích hợp cảnh báo Covid-19
iOS 13.5 giới thiệu Exposure Notification API mà Apple và Google hợp tác phát triển. Nó được thiết kế nhằm giúp nhà chức trách khắp thế giới phát triển ứng dụng truy vết Covid-19 nhằm làm chậm khả năng lây lan của virus.
Exposure Notification là API dựa trên Bluetooth, sẽ được tích hợp vào các ứng dụng của cơ quan y tế tại mỗi nước. Nó không hoạt động nếu không có ứng dụng truy vết đi kèm. Apple bổ sung thông tin về lịch sử tiếp xúc Exposure Logging trong mục Privacy của phần Settings.
Có một “công tắc” để người dùng chọn không nhận thông báo về nguy cơ nhiễm Covid-19. Nó cũng cung cấp chi tiết về ứng dụng của cơ quan y tế được cài đặt trên iPhone.
Cho đến nay, đã có hơn 22 nước đăng ký sử dụng API. API không thu thập hay sử dụng vị trí từ thiết bị. Nếu một người bị nhiễm Covid-19, họ có quyền báo cáo trong ứng dụng y tế hoặc không.
Các ứng dụng tận dụng Exposure Notification API sẽ dùng Bluetooth để tương tác với smartphone của mọi người xung quanh và người dùng sẽ được thông báo nếu từng tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19.
Apple và Google nhấn mạnh tới quyền riêng tư của API vì cho rằng đây là cách tốt nhất để khuyến khích mọi người cài đặt ứng dụng truy vết.
Theo Engadget, một trong những cải tiến của iOS 13.5 chính là người dùng có thể mở khóa Face ID khi đeo khẩu trang giờ đây dễ dàng hơn.
Trong những tình huống đó, iOS sẽ chuyển thẳng đến màn hình mật mã để người dùng có thể mở khóa điện thoại mà không phải đợi lâu.
Nếu cần xác thực mua hàng qua App Store, Apple Books, Apple Pay hoặc iTunes trong khi đeo khẩu trang, chúng sẽ làm tương tự như bất kỳ ứng dụng bên thứ ba nào hỗ trợ Face ID.
Trước đó, iOS 13.4 từng được báo cáo là bản phát hành iOS 13 lớn cuối cùng nhưng đại dịch Covid-19 đã buộc Apple phát hành một bản cập nhật lớn khác cho HĐH với một số thay đổi
Apple dự kiến sẽ bắt đầu tập trung vào iOS 14, bản cập nhật lớn dự kiến sẽ được giới thiệu tại sự kiện WWDC 2020 diễn ra vào ngày 22/6 tới đây.