Apple, Starbucks có thể gặp nguy nếu Mỹ - Trung chiến tranh thương mại

Trung Hiếu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các công ty đa quốc gia như Apple, Microsoft, Starbucks, GM, Nike... đều có thể gặp nguy hiểm nếu xảy ra cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Chuyên gia kinh tế Alex Wolf tại Aberdeen Standard Investments cho biết, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc có thể làm hại các công ty đa quốc gia mà thu nhập của họ phụ thuộc đáng kể vào Trung Quốc.
“Điều này có thể đặt các công ty Mỹ như Apple, Microsoft, Starbucks, GM, Nike... vào nguy hiểm", ông Alex Wolf nói thêm.
Trụ sở Apple tại New York, Mỹ. 
Ông cũng cho biết Trung Quốc có thể gia tăng gánh nặng pháp lý lên các công ty Mỹ thông qua các cuộc kiểm tra và luật lệ mới, cấm du lịch, ngừng cung cấp giấy phép xuất khẩu của các mặt hàng trung gian quan trọng, tăng thuế lên các công ty đa quốc gia ở Trung Quốc, hoặc cấm các công ty Mỹ tham gia vào thị trường mua bán của chính phủ.
Vừa qua, Trung Quốc đã quyết định áp thêm 25% lên các mặt hàng Mỹ nhập khẩu vào nước này. Mức thuế này có hiệu lực vào ngày 2/4 đánh lên 128 mặt hàng nhập khẩu với tổng trị giá 3 tỷ USD. Trong đó, hơn 120 mặt hàng khác sẽ chịu mức thuế 15%; các mặt hàng còn lại, trong đó có thịt lợn sẽ bị áp 25%. 
Con số trên chỉ chiếm một phần nhỏ trong kim ngạch thương mại Trung - Mỹ. Trong năm 2016, Trung Quốc nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ đạt 115,6 tỷ USD. Mặc dù vậy, việc đánh thuế này có thể ảnh hưởng mạnh đến nông dân Mỹ, trong đó có một bộ phận không nhỏ cử tri bỏ phiếu cho ông Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Hàng nông sản Mỹ xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 20 tỷ USD trong năm 2017. Trong đó, thịt lợn chiếm 1,1 tỷ USD, đưa Trung Quốc trở thành thị trường lớn thứ 3 của thịt lợn Mỹ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần