Argentina: Các mảnh vỡ mới phát hiện không phải của tàu ngầm mất tích

Nguyễn Phương (Theo AP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người phát ngôn Hải quân Argentina Enrique Balbi cho biết, vật thể được phát hiện ở độ sâu 477m ở Nam Đại Tây Dương sáng cùng ngày được xác định không phải là từ tàu ngầm mất tích ARA San Juan, mà là một tàu thuyền bị đắm.

Ngày 2/12, Hải quân Argentina đã đưa ra một thông báo bất ngờ về việc tìm kiếm những mảnh vỡ của tàu ngầm ARA San Juan bị mất tích trên Đại Tây Dương từ hôm 15/11 vừa qua.
Người phát ngôn Hải quân Argentina Enrique Balbi.
Người phát ngôn Hải quân Argentina Enrique Balbi cho biết, các mảnh vỡ được phát hiện ở độ sâu 477m dưới biển với kích thước tương tự tàu ngầm ARA San Juan có thể chỉ là những mảnh vỡ từ một chiếc tàu cá bị chìm.
"Thật đáng tiếc khi phải thông báo ra điều này. Chúng tôi đang tận dụng mọi biện pháp có thể, cả trong và ngoài nước để xác định vị  trí tàu ngầm ARA San Juan. Điều này sẽ rõ ràng là chìa khoá cho cuộc điều tra", người phát ngôn Balbi nhấn mạnh. 
Theo ông Balbi, trong những ngày qua, các thiết bị cảm ứng đã phát hiện ra 6 vật thể nghi vấn ở khu vực tìm kiếm. Dự kiến, quá trình tìm kiếm tàu ngầm ARA San Juan sẽ tiếp tục trong ngày 3/12 với điều kiện biển không động. 
Người phát ngôn Hải quân Argentina nhấn mạnh, 100% khu vực tìm kiếm đã được rà soát nhưng vẫn chưa phát hiện bất kỳ dấu vết nào của tàu ngầm mất tích. Các nhà chức trách Argentina thông báo đã bắt đầu rà soát khu vực này lần thứ 2. 
Ông Balbi cũng cho hay, tàu ngầm chỉ có đủ không khí trong khoảng thời gian từ 7 - 10 ngày. Môi trường biển khắc nghiệt cùng thời gian dài đã trôi qua không cho thấy nhiều hy vọng về sự sống sót của con người.
Tàu ngầm ARA San Juan mất liên lạc trên Đại Tây Dương cùng 44 thủy thủ đoàn từ hôm 15/11.
Trước đó, ngày 30/11, Chính phủ Argentina đã thông báo ngừng hoạt động cứu hộ 44 thủy thủ tàu ngầm ARA San Juan và chuyển sang giai đoạn khắc phục, tìm kiếm và trục vớt tàu. Tuy nhiên, ngày 1/12, gia đình và người thân của các thủy thủ yêu cầu Chính phủ Argentina rút lại quyết định trên và tiếp tục chiến dịch cứu hộ. 
Được biết, tàu ngầm ARA San Juan mất liên lạc trên Đại Tây Dương hôm 15/11 khi di chuyển từ căn cứ Ushuaia đến TP Mar del Plata với 44 thủy thủ. Argentina bắt đầu chiến dịch tìm kiếm ARA San Juan với sự hỗ trợ từ 15 quốc gia.
Trước khi mất liên lạc, ARA San Juan đã thông báo về sự cố chập điện do nước biển tràn vào hệ thống thông hơi, dẫn tới sự cố đoản mạch ở một ắc quy và gây cháy. Tuy nhiên, các thủy thủ thông báo đã khống chế được vụ việc và tiếp tục hành trình. Ít giờ sau đó, tàu đã phát tín hiệu lần cuối tại Vịnh San Jorge, cách bờ biển Argentina 432km.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần