Argentina cách chức người đứng đầu hải quân sau vụ tàu ngầm ARA San Juan mất tích

Nguyễn Phương (Theo Skynews)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính phủ Argentina vừa sa thải Tư lệnh Hải quân, Đô đốc Marcelo Eduardo Hipólito Srur một tháng sau khi tàu ngầm ARA San Juan mất tích.

Bộ trưởng Quốc phòng Argentina Oscar Aguad đã cách chức Đô đốc Marcelo Eduardo Hipolito Srur, người đứng đầu lực lượng hải quân, tờ La Nacion của Argentina đưa tin ngày 16/12.
Động thái này diễn ra một tháng sau khi tàu ngầm ARA San Juan chở 44 thành viên trong thủy thủ đoàn bị mất tích ở phía nam Đại Tây Dương.
Bộ trưởng Quốc phòng Argentina Oscar Aguad đã cách chức Đô đốc Marcelo Eduardo Hipolito Srur.
Phát biểu với báo chí ngày 16/12, người phát ngôn của chính phủ Argentina cho biết, việc sa thải Tư lệnh Hải quân, Đô đốc Marcelo Eduardo Hipólito Srur là biện pháp kỷ luật đầu tiên do chính quyền Tổng thống Mauricio Macri thực hiện, kể từ khi chiếc tàu ngầm ARA San Juan bị mất liên lạc vào ngày 15/11.
Chính phủ Argentina vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ từ người thân của 44 thủy thủ trên tàu ARA San Juan do không thông báo rõ ràng với họ và từ bỏ các nỗ lực cứu hộ.
Hiện ai là người thay thế vị trí Đô đốc Marcelo Eduardo Hipolito Srur quản lý lực lượng hải quân Argentina vẫn chưa được công bố.
Được biết, tàu ngầm ARA San Juan mất liên lạc trên Đại Tây Dương hôm 15/11 khi di chuyển từ căn cứ Ushuaia đến TP Mar del Plata với 44 thủy thủ.
Chiến dịch tìm kiếm tàu ngầm ARA San Juan diễn ra từ ngày 17/11, huy động khoảng 4.040 người và gần 30 máy bay, tàu thuyền các loại, cùng nhiều thiết bị tối tân, hiện đại của Argentina và 18 quốc gia khác. Tuy nhiên, việc xác định vị trí tàu ngầm mất tích ARA San Juan đến nay vẫn chưa đem lại kết quả.
 Tàu ngầm ARA San Juan mất tích từ ngày 15/11.
Trước khi mất liên lạc, ARA San Juan đã thông báo về sự cố chập điện do nước biển tràn vào hệ thống thông hơi, dẫn tới sự cố đoản mạch ở một ắc quy và gây cháy. Tuy nhiên, các thủy thủ thông báo đã khống chế được vụ việc và tiếp tục hành trình. Ít giờ sau đó, tàu đã phát tín hiệu lần cuối tại Vịnh San Jorge, cách bờ biển Argentina 432km./.