Argentina: Tàu ngầm mất tích ARA San Juan có thể bị phá tan trong 1/25 giây

Nguyễn Phương (Theo Dailymail)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhật báo Argentina La Nacion vừa dẫn lời chuyên gia phân tích âm thanh Bruce Rule của Hải quân Mỹ cho rằng 44 thủy thủ đoàn đã thiệt mạng sau khi chiếc tàu ngầm ARA San Juan của Argentina “bị phá hủy hoàn toàn” trong một vụ nổ trong vòng 0,04 giây.

Tàu ngầm ARA San Juan cùng 44 thủy thủ đoàn mất tích từ ngày 15/11.
Một cựu quan chức của Hải quân Mỹ mới đây cho rằng 44 thủy thủ trên tàu ngầm Argentina bị mất tích có thể đã thiệt mạng “ngay tức khắc” mà không đau đớn sau một vụ nổ cực kỳ lớn.
Nhật báo Argentina La Nacion số ra ngày 11/12 dẫn lời chuyên gia phân tích âm thanh Bruce Rule, cựu quan chức của Hải quân Mỹ, cho rằng 44 thủy thủ đã thiệt mạng sau khi chiếc tàu ngầm ARA San Juan “bị phá hủy hoàn toàn” trong một vụ nổ chỉ 0,04 giây.
Theo tính toán của chuyên gia Rule, sức công phá của vụ nổ tàu ngầm mất tích có thể tương đương với mức năng lượng khi kích nổ hơn 5.600 tấn thuốc nổ TNT ở độ sâu gần 400m dưới mặt biển.
“Thủy thủ đoàn không cảm thấy đau đớn vì cái chết diễn ra ngay lập tức. Toàn bộ thân tàu bị phá hủy hoàn toàn trong chỉ 0,04 giây”, - tờ La Nacion dẫn lời ông Rule nói.
Ông Rule kết luận rằng những mảnh vỡ của tàu ngầm đã chìm xuống biển theo chiều dọc với tốc độ 5 đến 12 m/giây
Phát ngôn viên Hải quân Argentina Enrique Balbi ngày 10/12 cho biết đã nhận được thông tin về báo cáo của chuyên gia Rule và giới chức nước này đang tiến hành xem xét.
“Đó là một giả thuyết có thể xảy ra, nhưng hiện tại vẫn chưa có gì rõ ràng. Chúng tôi không muốn phán đoán thêm điều gì”, ông Balbi nói.
Chiến dịch tìm kiếm tàu ngầm ARA San Juan vẫn đang được triển khai.
Tàu ngầm ARA San Juan cùng 44 thủy thủ đoàn mất tích từ ngày 15/11 khi trên đường từ Ushuaia đến Mar del Plata ở phía Nam Đại Tây Dương.
Trước khi mất liên lạc từ ngày 15/11, ARA San Juan đã thông báo về sự cố chập điện do nước biển tràn vào hệ thống thông hơi, dẫn tới sự cố đoản mạch ở một ắc quy và gây cháy. Tuy nhiên, các thủy thủ thông báo đã khống chế được vụ việc và tiếp tục hành trình. Ít giờ sau đó, tàu đã phát tín hiệu lần cuối tại Vịnh San Jorge, cách bờ biển Argentina 432km.
Chiến dịch tìm kiếm tàu ngầm ARA San Juan vẫn đang được triển khai, huy động khoảng 4.040 người với, gần 30 máy bay, tàu thuyền các loại, cùng nhiều thiết bị tối tân, hiện đại của Argentina và 18 quốc gia khác. Tuy nhiên, việc xác định vị trí tàu ngầm mất tích ARA San Juan vẫn chưa đem lại kết quả.
Hồi đầu tháng này, Bộ trưởng Quốc phòng Argentina Oscar Aguad  cho biết cơ quan hạt nhân quốc tế đã phát hiện một vụ nổ gần vị trí cuối cùng của ARA San Juan trước khi mất tích hôm 15/11 vừa qua.
Bộ trưởng Aguad nhận định vụ nổ là nguyên nhân khiến 44 thủy thủ đoàn trên tàu ngầm ARA San Juan mất tích từ hôm 15/11 bị thiệt mạng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần