Argentina: Vụ nổ có thể khiến 44 thủy thủ trên tàu ARA San Juan thiệt mạng

Nguyễn Phương (Theo Ibtimes)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Bộ trưởng Quốc phòng Argentina Oscar Aguad, quân đội nước này tin rằng, vụ nổ là nguyên nhân khiến 44 thủy thủ đoàn trên tàu ngầm ARA San Juan mất tích ở phía nam Đại Tây Dương từ hôm 15/11 bị thiệt mạng.

Bộ trưởng Quốc phòng Oscar Aguad đầu tuần này chia sẻ trong buổi họp báo rằng, cơ quan hạt nhân quốc tế đã phát hiện một vụ nổ gần vị trí cuối cùng của ARA San Juan trước khi mất tích hôm 15/11 vừa qua.
 Bộ trưởng Quốc phòng Argentina Oscar Aguad.
Bộ trưởng Aguad cho biết quân đội Argentina tin rằng, vụ nổ là nguyên nhân khiến 44 thủy thủ đoàn trên tàu ngầm ARA San Juan mất tích ở phía nam Đại Tây Dương từ hôm 15/11 bị thiệt mạng.
Giới chức quân đội Argentina cho rằng thời gian cùng với những điều kiện thời tiết khắc nghiệt cho thấy các thủy thủ đoàn khó có khả năng sống sót.
Khi phóng viên hỏi: "Ông có nghĩ là tất cả các thủy thủ đã chết?", Bộ trưởng Quốc phòng Argentina cho biết: "Chính xác là thế".
Bộ trưởng Aguad cũng cho biết, quá trình bảo trì tàu ngầm có thể đã xảy ra vấn đề và việc điều tra các cáo buộc vẫn đang được tiến hành.
"Chúng tôi không có bằng chứng rõ ràng nhưng có những nghi vấn về tham nhũng", ông nói. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Argentina, việc sửa chữa tàu ngầm San Juan dự kiến diễn ra trong 2 năm thay vì 5 năm.
Ngoài ra, kiểm toán cho thấy một số bộ phận và vật liệu sử dụng trong quá trình sửa chữa tàu ngầm mất tích không đạt tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Quốc phòng Argentina cũng cho biết, có nghi vấn về chi phí cao quá mức.
Trước khi mất liên lạc từ ngày 15/11, ARA San Juan đã thông báo về sự cố chập điện do nước biển tràn vào hệ thống thông hơi, dẫn tới sự cố đoản mạch ở một ắc quy và gây cháy. Tuy nhiên, các thủy thủ thông báo đã khống chế được vụ việc và tiếp tục hành trình. Ít giờ sau đó, tàu đã phát tín hiệu lần cuối tại Vịnh San Jorge, cách bờ biển Argentina 432km.
 Tàu ngầm ARA San Juan mất tích từ hôm 15/11.
Chiến dịch tìm kiếm tàu ngầm ARA San Juan đã bước sang tuần thứ 3, huy động khoảng 4.040 người và gần 30 máy bay, tàu thuyền các loại, cùng nhiều thiết bị tối tân, hiện đại của Argentina và 18 quốc gia khác. Tuy nhiên, việc xác định vị trí tàu ngầm mất tích ARA San Juan vẫn chưa đem lại kết quả.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần