ARM công bố kiến trúc chip mới CPU v9 đầu tiền dành cho máy tính

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dòng chip này thường chỉ xuất hiện trên điện thoại di động, nhưng giờ thì với kiến trúc mới chúng sẽ có thể cung cấp năng lượng cho máy tính sách tay và flagship Android hay thiết bị đeo trong tương lai.

 Ba CPU Cortex mới của Arm, dẫn đầu là lõi hiệu năng Cortex-X2. Ảnh: ARM

ARM đã công bố kiến trúc chip mới đầu tiên của mình bao gồm CPU Cortex-X2 đầu tiên và các lõi GPU Mali G710. Các mẫu này đã sẵn sàng để có mặt trên các thiết bị máy tính mới nhất trong tương lai và kiến trúc này sẽ thức đẩy sự hiện diện của nó trên các dòng điện thoại thông minh và máy tính dựa trên Arm vào năm sau.

Arm tuyên bố rằng Cortex-X2 sẽ nhanh hơn 40% về hiệu suất đơn luồng so với Core i5-1135G7 thế hệ thứ 11 của Intel ở mức 15W và tương đương với chip Tiger Lake. Cortex A710 là lõi ARMv9 lớn đầu tiên và nhanh hơn khoảng 10% so với Cortex A78 trong khi mang lại hiệu quả cao hơn 30%. Trong khi đó, Cortex A510 là lõi hiệu suất cao LITTLE mới đầu tiên trong vòng 4 năm và sẽ cung cấp hiệu suất tổng thể tốt hơn 35% và tăng gấp ba lần tốc độ cho AI.

Trong khi đó, Arm cũng đang tập trung vào việc thúc đẩy trải nghiệm của người dùng thiết bị di động với GPU mới, bao gồm ARM Mali G710 sẽ cung cấp cải thiện hiệu suất 20% khi chơi game độ trung thực cao và các trải nghiệm máy tính chuyên sâu khác trên các thiết bị như điện thoại thông minh và Chromebook.

 ARM công bố 3 kiến trúc mới GPU Mali mới nhất . Ảnh: ARM

Cũng trong phân khúc GPU, Arm đã tiết lộ Mali-G610, phiên bản giá rẻ hơn nhưng đầy đủ tính năng của G710 và Mali-G510 thậm chí còn tiết kiệm năng lượng hơn cho các thiết bị như điện thoại thông minh tầm trung. Cuối cùng là Mali-G310, nhằm cung cấp công nghệ đồ họa chất lượng cao cho các thiết bị giá rẻ hơn như điện thoại thông minh cấp thấp, thiết bị thực tế tăng cường và thiết bị đeo được.

Arm nhấn mạnh rằng các lõi Cortex và Mali mới này sẽ mang đến những cải tiến mới trong tương lại dành cho máy tính và điện thoại, hiệu suất sẽ phụ thuộc vào khách hàng, cách họ triển khai thiết kế và sử dụng công nghệ sản xuất nào để chế tạo nó. Phải mất một thời gian nữa người dùng mới thấy được công nghệ này nhưng công nghệ dựa trên ARM rõ ràng sẽ là kiến trúc phổ biến trong tương lại.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần