ASEAN 2020: Thủ tướng Singapore ca ngợi việc ký kết RCEP là một “thành tựu lớn”

Nguyễn Phương (Theo Straitstimes)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát biểu tại Hội nghị Cấp cao ASEAN trực tuyến đang diễn ra tại Việt Nam, Thủ tướng Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long khẳng định việc ký hiệp định RCEP vào cuối tuần này là một “thành tựu tớn”.

Tờ The Straits Times của Singapore ra ngày 13/11 cho biết, tại các hội nghị cấp cao giữa các nhà lãnh đạo Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và các nhà lãnh đạo Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Ấn Độ diễn ra trực tuyến dưới sự chủ trì của Việt Nam - nước chủ tịch luân phiên ASEAN 2020, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã kêu gọi các nước ASEAN và các đối tác then chốt cần tăng cường hợp tác kinh tế và duy trì sự kết nối để phục hồi sau đại dịch Covid-19.
 Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long (bên trái) tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN trực tuyến và các hội nghị liên quan khai mạc ngày 12/11.
Theo The Straits Times, tại các hội nghị, Thủ tướng Lý Hiển Long đã nhấn mạnh việc ký kết hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) dự kiến diễn ra vào ngày 15/11 là một “thành tựu lớn”, sẽ phản ánh cam kết của khối tăng cường hệ thống thương mại đa phương dựa trên nguyên tắc và thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực.
“Hiệp định RCEP khẳng định cam kết tập thể của ASEAN đối với hội nhập kinh tế và một hệ thống thương mại đa phương toàn diện, cởi mở” - Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết.
Ấn Độ đã rút khỏi đàm phán năm ngoái, lo ngại việc xóa bỏ thuế quan sẽ khiến hàng hóa nhập khẩu tràn ngập thị trường nước này, theo đó có thể làm tổn hại các nhà sản xuất trong nước. Tuy nhiên, các nước còn lại khẳng định vẫn chào đón New Delhi tham gia hiệp định.
Một khi được ký kết, RCEP sẽ là hiệp định thương mại lớn nhất thế giới với sự tham gia của 15 nền kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương, chiếm 1/3 Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu. Các nước thành viên sẽ có thời gian 2 năm kể từ ngày ký kết thỏa thuận để xây dựng chi tiết các điều khoản trước khi thỏa thuận chính thức có hiệu lực.
Về vấn đề dịch Covid-19, nhà lãnh đạo Singapore nói rằng 2020 là một năm “đầy biến động” khi các nước thành viên ASEAN, cũng giống như nhiều quốc gia khác, đang tiếp tục đối mặt với làn sóng lây nhiễm mới và chịu tác động kinh tế do đại dịch. “Covid-19 là thách thức lớn nhất của ASEAN trong năm 2020”, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết trong bài phát biểu trực tuyến hôm thứ 5.
“Dưới vai trò dẫn dắt quan trọng của Việt Nam trong cương vị Chủ tịch ASEAN, chúng tôi đạt được những tiến bộ vững chắc trong việc kiểm soát  đại dịch Covid-19” - Thủ tướng Lý Hiển Long nhấn mạnh.
Thủ tướng Lý Hiển Long cũng cam kết Singapore sẽ đóng góp 100.000 USD cho Quỹ Ứng phó dịch Covid-19 của ASEAN.
Tại Hội nghị cấp cao ASEAN - Trung Quốc, Thủ tướng Lý Hiển Long khẳng định ASEAN và Trung Quốc đã làm việc cùng nhau để duy trì các chuỗi cung ứng, qua đó hỗ trợ cho các nỗ lực của khu vực nhằm kiểm soát dịch bệnh, cũng như tăng cường khả năng chống đỡ của các nền kinh tế và đảm bảo sức khỏe cho người dân.
Về kinh tế, Thủ tướng Lý Hiển Long kêu gọi các nước ASEAN cần “nỗ lực gấp đôi” để nâng cao khả năng cạnh tranh hậu Covid-19.
Thủ tướng Singapore khẳng định việc tăng cường hợp tác kinh tế sẽ giúp các nước nhanh chóng phục hồi. Bên cạnh đó, Thủ tướng Lý Hiển Long cũng nêu bật sự cần thiết phải duy trì mở cửa và kết nối các chuỗi cung ứng để các dòng chảy thương mại - trong đó có các nguồn cung thiết yếu như lương thực và trang thiết bị y tế - không bị cản trở.
Tại Hội nghị cấp cao ASEAN-Hàn Quốc, Thủ tướng Singapore khẳng định việc tăng cường hợp tác kinh tế sẽ giúp các nước nhanh chóng phục hồi. Theo ông, việc cập nhật Khu vực thương mại tự do ASEAN-Hàn Quốc sẽ giúp các doanh nghiệp đối phó với tác động của dịch bệnh và tạo ra nhiều cơ hội tăng trưởng hơn. Bên cạnh đó, Thủ tướng Lý Hiển Long cũng nêu bật sự cần thiết phải duy trì mở cửa và kết nối các chuỗi cung ứng để các dòng chảy thương mại - trong đó có các nguồn cung thiết yếu như lương thực và trang thiết bị y tế - không bị cản trở.
Tại Hội nghị cấp cao ASEAN - Nhật Bản, Thủ tướng Lý Hiển Long nhấn mạnh các quốc gia đối tác như Nhật Bản đã có đóng góp cho những sáng kiến COVID-19 của ASEAN thông qua sự can dự liên tục và các hiệp định kinh tế. Ông cũng bày tỏ cám ơn Nhật Bản đã đóng vai trò lớn trong việc đưa RCEP đến giai đoạn “đơm hoa kết trái”.
Tại Hội nghị cấp cao ASEAN - Ấn Độ, Thủ tướng Singapore nêu rõ: “Chúng tôi hiểu được quyết định của Ấn Độ không ký RCEP tại thời điểm này. Tuy nhiên, Singapore luôn sẵn sàng chào đón Ấn Độ gia nhập RCEP bất cứ khi nào New Delhi sẵn sàng".
Nhà lãnh đạo Singapore nhấn mạnh rằng các sáng kiến, gồm Kế hoạch Tổng thể về Kết nối ASEAN 2025, Mạng lưới các Thành phố Thông minh ASEAN và Hệ thống Quá cảnh Hải quan ASEAN vừa ra mắt gần đây, có thể thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế, tạo điều kiện để chúng ta ứng dụng công nghệ trong môi trường sống và kinh doanh “một cách bình thường mới” giai đoạn hậu Covid-19.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần