ASEAN hoàn tất khung COC trước tháng 6/2017

Lan Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong bối cảnh Trung Quốc xây dựng cấu trúc phi pháp mới ở Biển Đông, ASEAN nhất trí đẩy mạnh tham vấn với Trung Quốc, hoàn tất khung COC trước 6/2017.

Từ ngày 15 - 16/3, tại Manila, Philippines đã diễn ra Cuộc họp các Quan chức cao cấp ASEAN (ASEAN SOM) và Cuộc họp Tham vấn chung ASEAN (JCM). Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam, dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự các cuộc họp này.
Hội nghị quan chức cấp cao ASEAN tại Philippines. 
Các cuộc họp lần này đã rà soát và hoàn tất chương trình hoạt động, chương trình nghị sự và danh mục các văn kiện sẽ được trình lên Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 30, tổ chức từ 26 - 29/4 tại Manila, Philippines.
Trong trao đổi về các diễn biến mới trong khu vực, các quan chức cao cấp ASEAN đã thảo luận về tiến trình xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC). Theo đó, các nước nhất trí nhấn mạnh ý nghĩa và tầm quan trọng của việc đề cao và duy trì đoàn kết, vai trò trung tâm cũng như phương cách ASEAN trong việc xây dựng COC; đồng thời tiếp tục đẩy mạnh tham vấn với Trung Quốc, trước mắt phấn đấu hoàn tất khung COC trước giữa năm 2017.
  Hình ảnh vệ tinh từ đá Bắc, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam cho thấy, Trung Quốc đang xây dựng công trình phi pháp.
Trong quá trình này, các nước khẳng định cần tiếp tục thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), tiếp tục thực hiện các biện pháp xây dựng lòng tin và ngăn ngừa xung đột.
Vừa qua, một số hãng truyền thông nước ngoài đã đăng tải hình ảnh vệ tinh cho thấy, Trung Quốc bắt đầu xây dựng cấu trúc phi pháp mới tại đá Bắc, quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần