"ASEAN là trụ cột chiến lược để Việt Nam hợp tác phát triển"

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là nhận định của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại tiệc chiêu đãi Đoàn Ngoại giao, chào mừng Cộng đồng ASEAN và năm mới Bính Thân 2016 tối 10/1.

"ASEAN là trụ cột chiến lược để Việt Nam hợp tác phát triển" - Ảnh 1

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại tiệc chiêu đãi.
Tham dự Tiệc chiêu đãi về phía Việt Nam có Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân; các Phó Thủ tướng: Nguyễn Xuân Phúc; Hoàng Trung Hải; Vũ Văn Ninh; Vũ Đức Đam; Phạm Bình Minh; lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương...

Tham dự còn có Phó Bí thư Thành ủy Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cùng lãnh đạo các Bộ, ngành TƯ và TP Hà Nội.
Thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến các vị Đại sứ, Trưởng đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam nhân dịp năm mới 2016 và Việt Nam sắp đón Tết cổ truyền Bính Thân.

Một năm nhìn lại

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, năm 2015 đánh dấu Việt Nam hoàn thành chặng đường 5 năm triển khai đường lối Đại hội Đảng lần thứ XI và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2011-2015 với những thành tựu nổi bật. Đặc biệt, Việt Nam chủ động đẩy mạnh hội nhập quốc tế, trọng tâm là hội nhập kinh tế, cho đến nay đã ký 10 Hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó năm 2015 đã ký 2 FTA và kết thúc đàm phán 2 FTA thế hệ mới với các khu vực thị trường hàng đầu thế giới, đặc biệt là FTA với Liên minh Châu Âu EU và Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương - TPP. Vị thế đất nước được tăng cường, Việt Nam ngày càng chủ động đóng góp vào các vấn đề liên quan đến hòa bình, ổn định và phát triển bền vững tại khu vực và trên thế giới.
.

Thủ tướng Chính phủ và các vị khách quốc tế.
Nhấn mạnh những thành tựu đó là kết quả của sự nỗ lực to lớn của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam cùng với sự hợp tác và hỗ trợ quý báu của cộng đồng quốc tế, thay mặt Chính phủ và Nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Chính phủ và Nhân dân các nước và các đối tác đã đặt niềm tin vào sự phát triển của Việt Nam, luôn ủng hộ Việt Nam trong suốt thời gian qua.

Ngôi nhà chung Cộng đồng ASEAN

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho hay, Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á bước vào năm 2016 với tâm thế là thành viên của Ngôi nhà chung Cộng đồng ASEAN được xây dựng và liên kết trên ba trụ cột chính trị - an ninh, kinh tế và văn hóa - xã hội.

Thủ tướng nhấn mạnh: “Chúng ta vui mừng và tự hào về thành công của ASEAN, đồng thời nhận thức sâu sắc rằng tình hình khu vực đang diễn biến rất phức tạp, nhất là ở Biển Đông.

Là quốc gia thành viên tích cực và trách nhiệm của Cộng đồng ASEAN, Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền và lợi ích chính đáng của mình, đồng thời luôn kiên trì chủ trương giải quyết những tranh chấp, bất đồng bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên hợp quốc, Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, phản đối sử dụng vũ lực và đe dọa sử dụng vũ lực, phản đối việc quân sự hóa và các hoạt động đơn phương tại Biển Đông, làm thay đổi hiện trạng, đe dọa an ninh, an toàn hàng hải hàng không, vi phạm luật pháp quốc tế, làm gia tăng căng thẳng, xói mòn lòng tin, tạo những hệ lụy nghiêm trọng và lâu dài, ảnh hưởng đến hòa bình, an ninh, ổn định ở khu vực.

Việt Nam sẽ làm hết sức mình cùng các nước trong khu vực đóng góp vào củng cố hòa bình, ổn định ở khu vực và trên Biển Đông, đồng thời yêu cầu các bên liên quan nghiêm túc thực hiện đầy đủ, hiệu quả Tuyên bố của các bên về ứng xử ở Biển Đông (DOC) và thảo luận thực chất, sớm thông qua Bộ quy tắc COC.”

“Chúng tôi trân trọng cảm ơn và kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục có những tiếng nói và hành động mạnh mẽ ủng hộ nỗ lực của Việt Nam, của ASEAN vì hòa bình, ổn định, tôn trọng và tuân thủ luật pháp ở khu vực và quốc tế”, Thủ tướng phát biểu.
Đại sứ quán Marroc đại diện bạn bè quốc tế phát biểu tại tiệc chiêu đãi.

Đại sứ quán Marroc đại diện bạn bè quốc tế phát biểu tại tiệc chiêu đãi.
Theo đó, Thủ tướng khẳng định, trong chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa của Việt Nam, ASEAN là một trụ cột - một ưu tiên chiến lược, đồng thời nhấn mạnh vai trò quan trọng của các vị Đại sứ, Trưởng các cơ quan đại diện, các tổ chức và các vị quan khách quốc tế là nhịp cầu kết nối đất nước, tổ chức của các bạn với Việt Nam và qua Việt Nam là với Cộng đồng ASEAN.

Thay mặt Đoàn Ngoại giao, Đại sứ Vương quốc Maroc El Houcine Fardani - Trưởng Đoàn Ngoại giao đã gửi lời chúc mừng nồng nhiệt tới Chính phủ và Nhân dân Việt Nam và những thành tựu quan trọng của Việt Nam về phát triển kinh tế-xã hội và ngoại giao trong năm 2015. Đồng thời chúc mừng tất cả các nước thành viên ASEAN về thành tựu quan trọng này và tin tưởng rằng kết quả này sẽ góp phần làm sâu sắc hơn nữa hợp tác vì lợi ích chung là hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.

“Một ASEAN vững mạnh sẽ đóng vai trò trung tâm trong các vấn đề về an ninh và phát triển của khu vực”, Đại sứ El Houcine Fardani phát biểu, đồng thời bày tỏ tin tưởng với quyết tâm và tình đoàn kết của tất cả các quốc gia thành viên, nhất định ASEAN sẽ vượt qua các thách thức trong tiến tình liên kết và phát triển.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần