ASEAN và Trung Quốc mong muốn sớm nối lại đàm phán COC

Minh Tuấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ đầu năm đến nay, ASEAN và Trung Quốc không tiến hành cuộc đàm phán nào về Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) theo kế hoạch do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Trả lời câu hỏi của phóng viên tại họp báo thường kỳ chiều 2/7 về kết quả của Hội nghị Tham vấn Quan chức cao cấp ASEAN-Trung Quốc (ACSOC) lần thứ 26 đã được tổ chức vào ngày 1/7/2020 theo hình thức trực tuyến, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, tại hội nghị hai bên đã trao đổi và thống nhất một số định hướng quan trọng trong hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc trong thời gian tới, trên cơ sở triển khai hiệu quả tầm nhìn quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Trung Quốc 2030. 
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Minh Tuấn
Trong số các vấn đề được đồng thuận đó đẩy mạnh nền kinh tế số, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, hợp tác ứng phó với các thách thức đang nổi lên như an ninh mạng, thiên tai và tội phạm xuyên quốc gia. 
Ngoài ra, ASEAN và Trung Quốc đã trao đổi nhiều nội dung hợp tác cụ thể, thiết thực để ứng phó giảm thiểu tác động của dịch bệnh Covid-19. Trung Quốc khẳng định ủng hộ Quỹ ASEAN Ứng phó với Covid-19 và Kho dự phòng y tế khẩn cấp của ASEAN, đưa ra nhiều đề xuất hợp tác mới, trong đó có tổ chức diễn đàn ASEAN - Trung Quốc về hợp tác kinh tế, thiết lập hành lang đi lại an toàn giữa Trung Quốc và các nước ASEAN .
Cũng nhân dịp này, hai bên đã cam kết tiếp tục thúc đẩy tiến trình đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), mong muốn sớm nối lại đàm phán COC khi điều kiện cho phép, đồng thời nhấn mạnh việc thực hiện nghiêm túc, đầy đủ Tuyên bố ứng xử của Các bên tại Biển Đông (DOC), Người Phát ngôn thông tin.
Được biết, do tình hình dịch bệnh, từ đầu năm đến nay ASEAN và Trung Quốc không tiến hành cuộc đàm phán nào về COC, vốn dựa trên DOC được ký kết giữa 10 nước thành viên ASEAN và Trung Quốc năm 2002.
Đàm phán về COC lần gần nhất giữa các quan chức cấp cao ASEAN và Trung Quốc diễn ra tại Đà Lạt, Việt Nam vào tháng 10/2019. Theo Giáo sư Carl Thayer, thuộc Đại học New South Wales, Canberra, các bên đã không thể tiến hành các cuộc họp như kế hoạch vào tháng 2 tại Brunei và tháng 5/2020 tại Philippines.
Đầu tháng 8/2018, ASEAN và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận một "văn bản duy nhất" đàm phán về COC, đánh dấu một bước tiến quan trọng hướng tới việc thu hẹp sự khác biệt giữa các bên.