AstraZeneca trả lời về báo cáo đông máu do vaccine Covid-19 của hãng

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Công ty dược phẩm sinh học AstraZeneca Plc ngày 14/3 ra thông báo, việc xem xét dữ liệu an toàn ở những người được tiêm vaccine Covid-19 của hãng cho thấy không có bằng chứng về việc tăng nguy cơ đông máu.

Đánh giá của AstraZeneca dựa trên dữ liệu của hơn 17 triệu người được tiêm chủng ở Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu (EU), được đưa ra sau khi cơ quan y tế ở một số quốc gia đã đình chỉ việc sử dụng vaccine ngừa Covid-19 của hãng vì các vấn đề đông máu.
"Việc xem xét cẩn thận tất cả dữ liệu an toàn hiện có của hơn 17 triệu người được tiêm chủng vaccine Covid-19 AstraZeneca ở EU và Anh, cho thấy không có bằng chứng về việc tăng nguy cơ thuyên tắc phổi, huyết khối tĩnh mạch sâu hoặc giảm tiểu cầu, ở bất kỳ độ tuổi, giới tính, lô hàng hoặc ở bất kỳ quốc gia cụ thể nào", thông báo ngày 14/3 của công ty cho biết.
Thông báo của AstraZeneca cũng cho biết, 15 trường hợp huyết khối tĩnh mạch sâu và 22 trường hợp thuyên tắc phổi đã được báo cáo cho đến nay, là tương tự đối với các vaccine Covid-19 đã được cấp phép khác.
Trước đó, các nhà chức trách ở Ireland, Đan Mạch, Na Uy, Iceland, và mới nhất là Hà Lan, đã đình chỉ việc sử dụng vaccine Covid-19 của AstraZeneca vì các vấn đề đông máu, trong khi Áo tạm dừng tiêm hồi tuần trước để điều tra 1 trường hợp tử vong do rối loạn đông máu.
"Đáng tiếc nhất là các quốc gia đã ngừng tiêm chủng với lý do "đề phòng" như vậy. Điều đó có nguy cơ gây hại thực sự cho mục tiêu tiêm chủng đủ số người để làm chậm sự lây lan của virus và chấm dứt đại dịch", Peter English, cựu cố vấn cho Chính phủ Anh trong việc kiểm soát bệnh truyền nhiễm, nói với Reuters.
Cơ quan quản lý thuốc của châu Âu EMA cũng cho biết, không có dấu hiệu nào cho thấy các sự cố là do tiêm chủng - quan điểm đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lặp lại hôm 12/3.
AstraZeneca cho biết, công ty và các cơ quan y tế châu Âu đã và đang tiến hành các cuộc kiểm tra bổ sung, và đến nay không có cuộc kiểm tra lại nào cho thấy vấn đề đáng lo ngại. Báo cáo an toàn hàng tháng sẽ được công khai trên trang web của EMA vào tuần tới.
Vaccine ngừa Covid-19 của AstraZeneca, được phát triển với sự hợp tác của Đại học Oxford, đã được cấp phép sử dụng ở EU và nhiều quốc gia châu Âu - Á. Công ty đang chuẩn bị nộp đơn xin cấp phép sử dụng khẩn cấp của Mỹ sau khi dự kiến sẽ có được dữ liệu từ giai đoạn thử nghiệm III ở nước này trong những tuần tới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần