TP Hồ Chí Minh: 'ATM gạo' tiếp tục mang tới những hạt gạo nghĩa tình

Tân Tiến - Thành Trung
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với tinh thần “Không để bất cứ ai khó khăn bị bỏ lại phía sau” trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Mô hình ATM phát gạo tự động đã có sức ảnh hưởng rất lớn trong cộng đồng. Ngoài TP Hồ Chí Minh, đến nay các "ATM gạo" cũng đã có mặt ở một số địa phương, như: TP Hà Nội, Huế… nhằm chia sẻ với những người khó khăn.

 Ở vòng ngoài, dân quân đo thân nhiệt cho người dân đến nhận gạo.
Ngày 15/4, UB MTTQ Việt Nam quận 8 và Ban Chỉ huy Quân sự quận 8 (TP Hồ Chí Minh) đã phối hợp với nhóm “Thiện nguyện A9 Lê Quý Đôn” triển khai thực hiện mô hình máy phát gạo (ATM gạo - PV) để phát gạo miễn phí cho người khó khăn tại Trung tâm văn hóa quận.
Thượng tá Đinh Ngọc Thanh - Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự quận 8, cho biết: “ATM gạo được bố trí trong nhà, vị trí giữa những người chờ nhận gạo được thiết kế cách khoảng an toàn và nhanh chóng cho người dân trong quá trình xếp hàng nhận gạo.
Phía vòng ngoài, đơn vị đã điều động lực lượng dân quân phối hợp giữ gìn an ninh trật tự, đo thân nhiệt, khử khuẩn tay cho người đến nhận gạo là người nghèo, người bị mất việc, lao động tự do như: xe ôm, bán vé số, nhặt ve chai…, mỗi người được nhận 2kg gạo”.
Khu vực phát gạo bên trong được thiết kế khoảng cách an toàn cho người đến nhận gạo.
Chị Phạm Ngọc Hạnh (48 tuổi, ngụ phường 4, quận 8), bộc bạch: “Gia đình tôi có 8 nhân khẩu. Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, lao động chính trong nhà bị mất việc, gia đình tôi phải chạy ăn từng bữa. Nay được nhận gạo, gia đình tôi bớt được gánh nặng. Tôi chỉ biết nói lời cảm ơn chính quyền và các nhà hảo tâm đã quan tâm đến người nghèo trong thời gian dịch bệnh”.
 ATM gạo tuôn trào những hạt nghĩa tình cho người nghèo trong dịch Covid-19.
Còn chị Bùi Thị Thùy Dung (đại diện nhóm “Thiện nguyện A9 Lê Quý Đôn”) chia sẻ: “Gạo do các thành viên trong nhóm cùng một số mạnh thường quân đóng góp. Chúng tôi dự định mỗi ngày sẽ phát khoảng 400kg - 500kg, nhưng mới trong ngày đầu đã phát gần 1,5 tấn, ngoài sự mong đợi. Hy vọng những ngày tiếp theo, hoạt động phát gạo qua ATM được lan tỏa rộng hơn để chúng tôi có thể san sẻ thêm nhiều người có hoàn cảnh khó khăn khác”.
Cũng trong ngày 15/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 8 phối hợp với Chi Cục thuế quận tặng 1.000 phần quà, gồm: gạo, mì gói, nước tương…, cho người nghèo trên địa bàn và 34 dân quân thường trực có hoàn cảnh khó khăn.
Riêng LĐLĐ quận tặng 200 chai nước muối sinh lý cho lực lượng dân quân để góp phần phòng, chống dịch Covid-19. Anh Nguyễn Chí Bảo (dân quân phường 3, quận 8), nói: “Tôi xin cảm ơn chỉ huy đơn vị và các mạnh thường quân đã giúp đỡ, tôi rất trân trọng tấm lòng của mọi người”.
Ai đã có phần xin nhường người khác khó hơn.
Với việc một số địa phương xuất hiện thêm những ATM gạo tiếp tục trao những hạt nghĩa tình cho người nghèo khó trong thời điểm diễn ra dịch Covid-19, mới cảm nhận được tấm lòng bác ái của người Việt Nam. Phần quà tuy nhỏ, nhưng ý nghĩa lớn, cùng với sự chung tay góp sức của toàn xã hội, những mảnh đời cơ cực sẽ bớt đi phần nào gánh nặng cơm áo gạo tiền.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần