Âu lo trên những cung đường du Xuân

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm bảo đảm trật tự ATGT mùa lễ hội Xuân, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội đã tăng cường lực lượng chốt trực, tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường. Thế nhưng, tâm lý chủ quan của người tham gia giao thông và những bất cập của hạ tầng giao thông đã khiến đây trở thành một bài toán khó giải.

Nhiều khó khăn
Từ trước đến nay, công tác bảo đảm trật tự ATGT tại các khu vực ngoại thành, vùng nông thôn trên địa bàn cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng luôn là một trong những vấn đề nóng, làm đau đầu các lực lượng chức năng. Nói vậy là bởi, ý thức của người tham gia giao thông còn hạn chế. Trên nhiều tuyến đường, từ đường liên xã, đến QL, vẫn diễn ra tình trạng có nhiều người điều khiển phương tiện không đội mũ bảo hiểm (MBH), sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông.
 Lực lượng CSGT tiến hành kiểm tra nồng độ cồn của người tham gia giao thông. Ảnh: Công Trình
Có mặt tại tuyến QL 21B, đoạn qua ngã tư Vác (Thanh Oai) hôm 22/2, chúng tôi ghi nhận, chỉ trong vòng 30 phút các lực lượng chức năng đã kiểm tra và xử lý gần chục trường hợp người điều khiển xe mô tô không đội MBH khi tham gia giao thông. Điều đáng nói, đây chỉ là những trường hợp bị xử lý, còn rất nhiều trường hợp lực lượng chức năng không kịp dừng xử lý hoặc người vi phạm quay đầu bỏ chạy khi thấy bóng lực lượng chức năng. Đây cũng là thực trạng diễn ra tại một số tuyến đường như QL 3 đi Đền Sóc, QL 32 đi Đền Hai Bà Trưng…

Trung tá Bùi Văn Tiến - Đội trưởng Đội CSGT số 10 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) cho biết, vào những ngày đầu năm, mật độ phương tiện lưu thông trên QL 21B tăng đột biến, kết hợp với thói quen chúc Tết bằng chén rượu, cốc bia đã khiến công tác đảm bảo trật tự ATGT gặp không ít khó khăn.
“Dọc tuyến QL 21B có nhiều lễ hội của các làng, xã diễn ra vào đầu năm mới. Mà đã là lễ hội thì việc người dân sử dụng rượu, bia nhiều hơn ngày bình thường là điều khó tránh khỏi. Từ đó, khi mật độ phương tiện trên tuyến QL 21B tăng cao sẽ kéo theo không ít những rủi ro cho những người tham gia giao thông, đặc biệt là những người không tuân thủ các quy định của Luật Giao thông đường bộ” – Trung tá Bùi Văn Tiến nhấn mạnh.

Quan trọng là ý thức

Đề cập đến tình hình trật tự ATGT trên các tuyến đường dẫn vào các khu di tích, đền, chùa tại khu vực ngoại thành, trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo các Đội CSGT số 9, số 15 (Phòng CSGT TP) đều cho biết, so với những năm trước, tình hình trật tự ATGT trong những ngày đầu năm đã có chuyển biến tích cực, không còn tình trạng ùn ứ kéo dài. Tuy nhiên, tình trạng người điều khiển phương không tuân thủ các quy định của Luật Giao thông đường bộ như không đội MBH, sử dụng rượu bia vẫn diễn ra khá phổ biến.

Theo lãnh đạo Đội CSGT số 9, mặc dù các lực lượng chức năng đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, chốt trực để kiểm tra, xử lý vi phạm nhưng vẫn "không xuể". Do đó, để đảm bảo ATGT nói chung và dịp lễ hội Xuân nói riêng, điều quan trọng nhất là mỗi người dân cần phải tự giác nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, Trung tá Bùi Văn Tiến - Đội trưởng Đội CSGT số 10 cho rằng, bên cạnh ý thức của người dân chưa cao thì những bất cập của hạ tầng giao thông cũng đang là một trong những nguyên nhân khiến công tác quản lý trật tự ATGT trên các cung đường du Xuân.
Cụ thể, trong 7 ngày vừa qua (từ 30 đến Mùng 7 Tết), trên dọc tuyến QL 21B đã xảy ra 2 vụ TNGT làm chết 2 người. Điều đáng nói, cả 2 vụ trên đều xảy ra vào buổi tối và đều xảy ra trên địa bàn huyện Ứng Hòa, nơi 70% trục đường chưa được trang bị hệ thống chiếu sáng. Do đó, ngoài việc mỗi người dân khi tham gia giao thông phải tuân thủ tính thượng tôn của pháp luật, các cơ quan chức năng, cần xem xét lắp đặt ngay hệ thống chiếu sáng cho khu vực này để công tác đảm bảo trật tự ATGT đem lại hiệu quả bền vững, lâu dài.
Từ Mùng 5 Tết đến nay, Đội CSGT số 10, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội đã phối hợp với lực lượng CSHS TP và các huyện nơi QL 21B chạy qua xử lý cả trăm trường hợp cò mồi, chèo kéo du khách. 

Trung tá Bùi Văn Tiến - Đội trưởng Đội CSGT số 10