Australia cam kết chi 350 triệu đô-la Úc hỗ trợ nghiên cứu và phát triển vaccine Covid-19

Minh Tuấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Australia thông báo sẽ hỗ trợ 1 triệu đô-la Úc cho Quỹ ASEAN ứng phó Covid-19.

Tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Australia chiều 10/9, các nước khẳng định quan hệ Đối thoại ASEAN - Australia đã có những bước phát triển mạnh mẽ kể từ khi thiết lập vào năm 1974, và đóng góp tích cực vào hòa bình và ổn định của khu vực. 

 Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tuyến. Ảnh: Asean2020

Australia là đối tác thương mại quan trọng của ASEAN, hiện là đối tác thương mại lớn thứ 7 của ASEAN trong khi ASEAN là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Australia. Hiện nay, ASEAN đang chuẩn bị đàm phán để nâng cấp Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN - Australia - New Zealand (AANZFTA) đem lại lợi ích thiết thực hơn nữa cho cộng đồng doanh nghiệp và các bên liên quan.

Bộ trưởng Ngoại giao Australia Maris Payne khẳng định cam kết xây dựng mối quan hệ đối tác mạnh mẽ hơn, tương xứng với tiềm năng của ASEAN. Bộ trưởng Ngoại giao Australia thông báo sẽ hỗ trợ 1 triệu đô-la Úc (CAD) cho Quỹ ASEAN ứng phó Covid-19. Về hỗ trợ những nỗ lực chống Covid-19 toàn cầu, Australia khẳng định cam kết chi 350 triệu CAD hỗ trợ nghiên cứu và phát triển vaccine Covid-19.

Ngoài ra, Australia đã cam kết ủng hộ 80 triệu CAD để hỗ trợ các nước đang phát triển tăng cường tiếp cận vaccine Covid-19 thông qua Cơ chế tiếp cận toàn cầu vaccine Covid-19 của Liên minh Toàn cầu về vaccine và tiêm chủng (GAVI).

Bộ trưởng Ngoại giao Australia cho biết sẽ tài trợ triển khai công nghệ giám sát môi trường nhằm giúp các nước Mekong phát hiện Covid-19 trong nước thải, để phòng chống dịch bệnh hiệu quả.

Australia khẳng định ủng hộ hợp tác cụ thể với ASEAN theo Tài liệu Quan điểm của ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, qua đó hỗ trợ khoảng 60 triệu CAD để tăng cường thúc đẩy hội nhập kinh tế theo Chương trình Hợp tác Phát triển ASEAN - Australia, ưu tiên phục hồi kinh tế, với trọng tâm là kết nối, thúc đẩy cơ sở hạ tầng và chuyển đổi số, bày tỏ mong đợi Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện khu vực (RCEP) sớm được ký kết.

Về việc hỗ trợ sinh viên các nước ASEAN đang theo học tại Australia, Bộ trưởng Ngoại giao Australia khẳng định tiếp tục hỗ trợ thông qua các chính sách như gia hạn visa, hoãn thu lệ phí và tạo cơ hội việc làm. Trong thời gian qua, Australia luôn là một trong những quốc gia hàng đầu được sinh viên ASEAN lựa chọn để học tập và tu nghiệp. 

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Asean2020

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh hoan nghênh những hỗ trợ của Australia cho các nước ASEAN trong việc thúc đẩy an ninh y tế, phục hồi kinh tế và ổn định ở khu vực, trong đó có gói hỗ trợ trị giá 23 triệu CAD.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đánh giá cao sự ủng hộ của Australia đối với những nỗ lực của ASEAN trong đảm bảo hòa bình, an ninh, ổn định, tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông.

Phó Thủ tướng nhắc lại lập trường nguyên tắc của ASEAN, đề nghị các bên đề cao kiềm chế, không có các hành động gây phức tạp thêm tình hình, không quân sự hóa, giải quyết các tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, thượng tôn pháp luật,tiếp tục thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố DOC và sớm hoàn tất Bộ Quy tắc ứng xử COC ở Biển Đông hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS 1982, đóng góp duy trì hòa bình, an ninh, ổn định ở Biển Đông và trong khu vực.

Kết thúc Hội nghị, các Bộ trưởng đã thông qua Kế hoạch Hành động mới (2020-2024) để tiếp tục thúc đẩy triển khai mối quan hệ Đối tác Chiến lược ASEAN- Australia đi vào chiều sâu. Hai bên nhất trí sẽ tổ chức Cấp cao ASEAN - Australia thường niên, bắt đầu từ 2021.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần