Australia: "Cần thực hiện 5 điểm đồng thuận của ASEAN về Myanmar càng sớm càng tốt"

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Ngoại giao Australia cũng khẳng định, Canberra coi ASEAN là cốt lõi của một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương cởi mở, ổn định và có khả năng phục hồi cao.

 Hội nghị các Nhà Lãnh đạo ASEAN được tổ chức tại trụ sở Ban Thư ký ASEAN ở thủ đô Jakarta, Indonesia. Ảnh: TTXVN
Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Australia hôm nay (25/4) đưa ra cho biết, nước này hoan nghênh Hội nghị của các nhà lãnh đạo ASEAN tại Jakarta và thảo luận về cuộc khủng hoảng ở Myanmar.
Tuyên bố có đoạn “Australia đánh giá cao sự lãnh đạo của cả ASEAN và sự lãnh đạo của Brunei Darussalam với tư cách là Chủ tịch ASEAN, trong những hoàn cảnh khó khăn, đã đưa các bên trong khu vực lại với nhau để thảo luận về cuộc khủng hoảng ở Myanmar”, đồng thời khẳng định Australia cũng hoan nghênh 5 điểm đồng thuận của ASEAN về tình hình ở Myanmar.
“Với tư cách là Đối tác Đối thoại đầu tiên của ASEAN, Australia cam kết mạnh mẽ hỗ trợ một cách xây dựng các nỗ lực của ASEAN và kêu  gọi việc thực hiện năm điểm đồng thuận càng sớm càng tốt”, tuyên bố có đoạn.
Bộ Ngoại giao Australia cũng khẳng định, Canberra coi ASEAN là cốt lõi của một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương cởi mở, ổn định và có khả năng phục hồi cao.
Australia cũng cho biết sẽ cung cấp 5 triệu đô la Australia cho Trung tâm Điều phối ASEAN về Hỗ trợ Nhân đạo về Quản lý Thiên tai để hỗ trợ nhân đạo cho Myanmar.

Theo tuyên bố của nước chủ tịch ASEAN là Brunei, các nhà lãnh đạo tham gia cuộc họp lãnh đạo các nước trong khối hôm 24/4 đã nhất trí năm điểm về Myanmar, bao gồm việc chấm dứt bạo lực, đối thoại mang tính xây dựng giữa các bên, lập phái đoàn ASEAN nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đối thoại, chấp nhận viện trợ nhân đạo và cho phép phái đoàn trên tới Myanmar.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần