Australia: Hộ chiếu có thêm lựa chọn về giới tính

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Chính phủ Australia ngày 14/9 thông báo, giờ đây, trên các cuốn hộ chiếu của nước này sẽ có ba lựa chọn về giới tính là nam, nữ và không xác định (indeterminate).

Quy định mới này được đưa ra nhằm xóa bỏ sự phân biệt đối xử với những người chuyển giới.
Trang web mercurynews đưa tin, những người chuyển giới và những người không có giới tính rõ ràng sẽ có thể khai giới tính của họ trong hộ chiếu bằng chữ X nếu sự lựa chọn của họ được hỗ trợ bởi một chứng nhận của bác sĩ.
 
Trước đây, trên các cuốn hộ chiếu của Australia chỉ có hai lựa chọn về giới tính là nam hoặc nữ, và chủ nhân hộ chiếu không được phép thay đổi giới của họ trên hộ chiếu nếu không trải qua ca phẫu thuật thay đổi giới tính.
 
Thượng nghị sĩ Louise Pratt cho biết, sự thay đổi này là một tiến bộ quan trọng đối với những lữ khách phải đối mặt với việc bị thẩm vấn và giam giữ ở sân bay vì ngoại hình của họ không phù hợp với lời khai về giới.
 
Ngoại trưởng Kevin Rudd cho rằng, quy định mới này đã xóa bỏ sự phân biệt đối xử dựa theo nhận dạng giới tính và thiên hướng giới tính.
 
Ông Rudd nói: “Nội dung sửa đổi này trút bỏ đáng kể gánh nặng hành chính cho những người có giới tính đa dạng muốn sở hữu một cuốn hộ chiếu phản ánh giới tính và ngoại hình của mình.”
 
Còn theo Tổng chưởng lý Robert McClelland, mặc dù sự thay đổi này sẽ chỉ tác động đến một số ít người Australia nhưng nó đóng vai trò quan trọng vì cho phép họ đi lại mà không bị phân biệt đối xử./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần