Australia hy vọng đàm phán TPP có thể sớm kết thúc

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Thương mại và Đầu tư Australia Andrew Robb vừa cho hay cuộc đàm phán ký kết Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) có thể sớm kết thúc.

Toàn cảnh vòng đàm phán TPP ở Singapore ngày 7/12/2013. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Toàn cảnh vòng đàm phán TPP ở Singapore ngày 7/12/2013. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Hiện tại, ông Andrew Robb đang dẫn đầu một đoàn doanh nghiệp Australia tham dự sự kiện G’Day tại Mỹ - gồm một loạt sự kiện lớn nhằm giới thiệu các sản phẩm, công nghệ và sáng chế của Australia tại nhiều thành phố lớn ở Mỹ.
Bộ trưởng Thương mại và Đầu tư Australia Andrew Robb cho biết Chính phủ Mỹ muốn ông tới Washington D.C để trao đổi về các cuộc đàm phán TPP.
Với sự lạc quan về tiến trình các nước đạt được đồng thuận về TPP, ông Andrew Robb cho rằng “đàm phán TPP đã sẵn sàng kết thúc và hy vọng những tiến triển đáng kể trong đàm phán TPP sẽ diễn ra vào năm 2014.”

Chính phủ Mỹ từng đặt thời hạn hoàn thành đàm phán TPP vào cuối năm 2013 và đang phải đối mặt với sức ép ngày một tăng của các nghị sỹ Quốc hội yêu cầu công khai các thảo luận liên quan tới TPP.

Hiện có 12 nước tham gia tiến trình đàm phán TPP, trong đó có Mỹ, Nhật Bản, Canada, Australia, Chile, Malaysia và Việt Nam.

Nếu được triển khai, TPP sẽ trở thành một trong những khu vực thương mại lớn nhất thế giới với hơn 792 triệu người, đóng góp gần 40% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của thế giới và khoảng 30% kim ngạch thương mại toàn cầu.

Sau khi được thành lập, TPP sẽ được mở rộng theo từng giai đoạn để thúc đẩy hội nhập kinh tế sâu rộng hơn, hướng tới việc thành lập Khu vực Thương mại tự do (FTA) châu Á-Thái Bình Dương.