Australia lo ngại cán cân quyền lực sẽ nghiêng về Trung Quốc nếu Mỹ rút lui

Lan Hương (Theo Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Australia quan ngại việc mở rộng quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông có thể dẫn đến xung đột ở châu Á và hy vọng Mỹ tiếp tục can dự ở khu vực.

Việc cân bằng quyền lực sẽ nghiêng về Bắc Kinh nếu Washington rút khỏi các quan hệ chính trị, kinh tế và an ninh, theo Sách Trắng - tài liệu về chính sách ngoại giao được chính phủ Australia công bố lần đầu trong 14 năm.
Thủ tướng Malcolm Turnbull. 
Thủ tướng Malcolm Turnbull cho biết, Australia sẽ thực hiện vai trò lớn hơn trong việc định hình vấn đề đối ngoại của khu vực.
“Trong quá khứ, chúng ta có thể cho rằng, thế giới vận động theo cách phù hợp với Australia. Hiện nay, quyền lực đang chuyển hướng và các nguyên tắc đang đối mặt với thách thức”, Thủ tướng Turnbull cho hay.
“Chúng ta đã đạt được sự thịnh vượng và cơ hội chưa từng có nhưng công bằng, trật tự pháp luật đang bị đặt dưới sức ép hơn bao giờ hết kể từ khi được hình thành vào những năm 1940”, ông Turnbull nói thêm.
Về Trung Quốc, Thủ tướng Australia phát biểu, đây là lần đầu tiên trong lịch sử, đối tác thương mại chính của chúng ta lại không đồng thời là đối tác an ninh. Canberra đang tìm cách cân bằng mối quan hệ đồng minh quân sự với Mỹ và quan hệ với Trung Quốc - đối tác thương mại chính.
Việc Mỹ rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), theo đuổi chính sách “Nước Mỹ trên hết” đã khiến chính phủ các nước châu Á đặt câu hỏi về cam kết của Washington với khu vực.
“Australia phần nào quan ngại về tốc độ và quy mô các hoạt động của Trung Quốc. Australia phản đối việc sử dụng các thực thể tranh chấp và các công trình nhân tạo ở Biển Đông cho các mục đích quân sự”, Sách Trắng ngoại giao nước này ghi rõ.