Australia oằn mình chống đỡ trận mưa lũ lịch sử “trăm năm có một”

Nguyễn Phương (Theo AP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Australia đã ban hành cảnh báo nguy cơ ngập lụt và sơ tán người dân tại 12 khu vực ở bang New South Wales, trong đó có thủ phủ Sydney do trận mưa lũ lịch sử “trăm năm có một”.

Chính phủ Australia ngày 21/3 đã ban bố tình trạng thảm họa thiên nhiên ở những khu vực rộng lớn của bang New South Wales (NSW) khi mưa lớn ập xuống liên tục buộc hàng ngàn người phải sơ tán.
 Thủ hiến nang NSW Gladys Berejiklian cho biết chính quyền đã thiết lập 13 trung tâm sơ tán, đồng thời dự đoán thêm 4.000 người sẽ chịu ảnh hưởng của mưa lũ trong vài giờ tới
Giới chức bang New South Wales - khu vực đông dân nhất Australia, đã ban hành nhiều lệnh sơ tán hơn sau trận lụt tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ.
Cơ quan chức năng cảnh báo tình hình “nguy ngập đến tính mạng” tại bang New South Wales, dù bước đầu hưa ghi nhận thiệt hại về người.
 Theo Thủ hiến bang NSW Gladys Berejiklian, khu vực này đã công bố thiên tai cấp quốc gia vì đang hứng chịu đợt lũ 100 năm mới có một lần.
Mưa lớn đã gây ra tình trạng ngập úng ở các cộng đồng dân cư địa phương kể từ hôm 18/3. Trong ngày 20/3, đợt mưa lớn kéo dài khiến nước tràn qua đập Warragamba - đập lớn nhất Sydney, gây trận lũ “trăm năm có một” khiến hàng ngàn người phải sơ tán.
Các lực lượng khẩn cấp buộc người dân sống ở vùng trũng phía tây bắc Sydney - thành phố lớn nhất Australia, phải sơ tán đến nơi an toàn ngay trong ngày thứ Bảy.
 Bang New South Wales cảnh báo thời tiết sẽ duy trì ở mức rất xấu trên toàn bang cho đến ngày 24/3.
Cảnh báo được giới chức địa phương đưa ra sau khi con đập Warragamba, nơi cung cấp phần lớn nước sinh hoạt cho Sydney, bị tràn vào chiều 20/3 khiến con sông Hawkesbury sắp vượt mức lũ năm 1961.
Thủ hiến bang NSW Gladys Berejiklian cho biết, khu vực này đã công bố thiên tai cấp quốc gia vì đang hứng chịu đợt lũ “100 năm mới có một lần”.
Theo Thủ hiến Gladys Berejiklian, một số gia đình đã buộc phải sơ tán giữa đêm khi các con sông dâng lên mức nguy hiểm và 4.000 người - chủ yếu ở vùng Hawkesbury - có thể phải sơ tán vào ngày 21/3.
 Khu vực phía tây TP Sydney cũng hứng chịu mưa lớn, dự báo gây ra đợt lũ lụt nghiêm trọng nhất trong 50 năm
“Chúng tôi vừa trải qua một tuần tồi tệ do hứng chịu đợt mưa lũ kỷ lục” - Thủ hiến NSW Gladys Berejiklian nói trong một cuộc họp trên truyền hình. "Mưa có thể còn kéo dài đến thứ Năm hoặc thứ Sáu tuần tới”.
 Giới chức bang New South Wales đã ban hành nhiều lệnh sơ tán hơn sau trận lụt tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ.
Cơ quan dịch vụ khẩn cấp đã nhận được khoảng 4.000 cuộc gọi nhờ giúp đỡ trong 2 ngày qua, và đã tiến hành 500 đợt cứu hộ trong lũ kể từ ngày 18/3.
Bộ trưởng Dịch vụ Khẩn cấp bang NSW David Elliott cảnh báo: “Người dân không đi bộ qua hoặc cố lái xe qua dòng nước lũ”.
 Cơ quan dịch vụ khẩn cấp đã nhận được khoảng 4.000 cuộc gọi nhờ giúp đỡ trong 2 ngày qua, và đã tiến hành 500 đợt cứu hộ trong lũ kể từ ngày 18/3.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần