Australia sẽ giữ "cái đầu lạnh" trong vấn đề Biển Đông

Tú Anh (Theo SMH)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuyên bố của Thủ tướng Australia đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc trên Biển Đông leo thang.

Thủ tướng Australia Scott Morrison khẳng định Australia sẽ đóng vai trò “cái đầu lạnh” trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc trên Biển Đông.

 Thủ tướng Australia Scott Morrison.

Mỹ là đồng minh an ninh của Australia trong khi Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của nước này hiện nay.

Quan điểm của Thủ tướng Morrison được đưa ra sau vụ đụng độ “nguy hiểm” giữa tàu chiến Mỹ và Trung Quốc trên Biển Đông vừa qua. Bộ trưởng Quốc phòng Australia cũng khẳng định Canberra xem "bất kỳ động thái sử dụng chiến thuật hung hăng hay đe dọa đều là hiểm họa tiềm tàng và gây bất ổn”.

Chia sẻ trong bài phỏng vấn trên 1 đài radio hôm 3/10, ông Morrison cũng khẳng định Australia có “quan hệ khăng khít với cả Mỹ và Trung Quốc”, nhưng quốc gia này cũng hợp tác chặt  chẽ với các đối tác quốc phòng trong khu vực.

“Cái đầu lạnh khiến mọi người hành xử bình tĩnh và đảm bảo chúng ta hợp tác vì kết quả chiến lược hiệu quả nhất cho mọi bên, tuy nhiên quan trọng hơn cả là lợi ích quốc gia của Australia”, ông Morrison khẳng định.

Hải quân Mỹ vừa qua đã thực hiện các cuộc tuần hành vì tự do hàng hải thường xuyên (FONOP) trong khu vực 12 hải lý của một số đảo Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông. Động thái này vẫn bị Bắc Kinh khẳng định là xâm phạm chủ quyền và khiêu khích.

Tuy nhiên, cuộc chạm chán giữa tàu hai nước trên Biển Đông hôm 30/9 vừa qua được cho là “nguy hiểm” khi tàu khu trục Luyang của Trung Quốc và tàu USS Decatur của Mỹ có thời điểm cách nhau chỉ còn khoảng 40m.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần