Australia sẽ tham gia liên minh quân sự giám sát Eo biển Hormuz

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Scott Morrison hôm 21/8 thông báo Australia sẽ tham gia liên minh quân đội quốc tế do Mỹ đề xuất để giám sát và bảo vệ tàu thuyển di chuyển tại Eo biển Hormuz.

Căng thẳng leo thang giữa Iran với Anh và Mỹ tại vùng Vịnh, sau khi phía Tehran bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ hồi tháng 6 và bắt giữ một tàu chở dầu của Anh với cáo buộc vi phạm các qui định hàng hải. Trước đó, Anh cũng đã bắt giữ một tàu của Iran vì cho rằng vi phạm lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu đối với Syria.
 Thủ tướng Australia Scott Morrison. 
Trước các sự cố đối với tàu chở dầu tại vùng Vịnh, Mỹ gần đây kêu gọi thành lập một liên minh quân sự để bảo vệ tàu thuyền đi quan Eo biển Hormuz, tuyến hàng hải huyết mạch chiếm 1/5 lượng dầu trung chuyển ra thị trường toàn cầu.
Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 21/8 tại Canberra, Thủ tướng Morrison cho biết: “Hành vi gây mất ổn định này là một mối đe dọa đối với các lợi ích của Australia trong khu vực”.
Ông Morrison khẳng định: “Chính phủ đã quyết định rằng vì lợi ích quốc gia, Australia sẽ đóng góp lực lượng và hợp tác với các đối tác trong liên minh quân sự quốc tế này”.
Thủ tướng Morrison cho biết, Australia sẽ gửi 1 máy bay do thám P-8A Poseidon tới Trung Đông vào tháng 11/2019, sau đó đến tháng 1/2020 nước này sẽ điều thêm 1 tàu khu trục đến vùng Vịnh tham gia liên minh quân sự do Mỹ lãnh đạo trong vòng 6 tháng.
Hiện Israel và Anh đã tuyên bố sẽ tham gia liên minh quân sự quốc tế do Mỹ dẫn đầu tại vùng Vịnh, trong khi các đồng minh khác của Washington đều từ chối lời kêu gọi của Mỹ.
Căng thẳng giữa Mỹ và Iran leo thang nghiêm trọng trong thời gian qua, đặc biệt sau khi Tổng thống Donald Trump đã rút Mỹ khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran và tái áp đặt các lệnh trừng phạt chống Tehran.
Tổng thống Trump hồi tháng 5 vừa qua tiếp tục siết chặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với hoạt động xuất khẩu dầu mỏ của Iran - huyết mạch của nền kinh tế Tehran. Các quan chức Iran đã chỉ trích các lệnh cấm vận mới của Mỹ là chiến tranh kinh tế đối với nước Cộng hòa Hồi giáo./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần