Australia từ chối gần nửa số công dân trên chuyến bay hồi hương từ Ấn Độ

Thu Hiền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo nguồn tin từ Chính phủ Australia, gần một nửa trong số 150 công dân nước này có tên trên chuyến bay hồi hương đầu tiên từ Ấn Độ đã không được lên máy bay, do có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Gần 9.000 công dân Australia đang bị mắc kẹt trong đại dịch Covid-19 tại Ấn Độ đang cố gắng tìm cách hồi hương. Ảnh: Reuters 
Bộ Ngoại giao Australia (DFAT) đang nỗ lực giúp công dân nước mình hồi hương, tuy nhiên để có thể lên máy bay, hành khách cần phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 ít nhất 2 lần.

Cũng trong ngày 14/5, một máy bay quân sự chở hàng viện trợ của Australia được cho đã cất cánh đến Ấn Độ, đồng thời kết hợp đưa các công dân đủ điều kiện để hồi hương.

Gần 1 tháng vừa qua, Ấn Độ ghi nhận hơn 300.000 ca dương tính mỗi ngày, khiến hệ thống y tế nước này quá tải. Tính đến chiều 14/5, số ca nhiễm Covid-19 được ghi nhận tại Ấn Độ đã tăng lên trên 24 triệu người.

Được cho là nhà sản xuất vaccine lớn nhất thế giới, nhưng do cung thấp hơn cầu, nên tính đến thứ Năm (13/5), Ấn Độ mới chỉ tiêm phòng cho hơn 38,2 triệu dân, tương đương khoảng 2,8% dân số.

Cố vấn hàng đầu của Chính Phủ Ấn Độ, ông VK Paul trả lời báo giới rằng hơn 2 tỷ liều vaccine Covid-19 có thể sẽ được cung cấp tại Ấn Độ, trong khoảng thời gian từ tháng 8 - 12 năm nay.

Chính phủ Ấn Độ đang bị chỉ trích do các phản ứng thiếu sót trong phòng chống dịch. Ngược lại, những nỗ lực kiểm soát đại dịch của Australia được cho là hiệu quả nhất nhì thế giới, với chỉ hơn 29.950 ca dương tính và 910 ca tử vong kể từ tháng 3/2020 đến nay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần