Australia tung chiến lược mới để cạnh tranh với Trung Quốc ở Thái Bình Dương

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Australia công bố một kế hoạch cởi mở cho người lao động trong chuyến công du Thái Bình Dương.

Công dân Fiji sẽ được phép làm việc tại Australia tới ba năm, Thủ tướng Scott Morrison cho biết hôm 17/1, trong bối cảnh Canberra mở rộng chương trình lao động khu vực nhằm giành lợi thế cạnh tranh trong khu vực với Trung Quốc.

 Thủ tướng Australia Scott Morrison.

Australia và Trung Quốc đang tranh giành ảnh hưởng tại khu vực Thái Bình Dương nơi có những vùng biển rộng lớn giàu tài nguyên.

Cả hai quốc gia đều tích cực cung cấp các khoản vay và tài trợ giá rẻ cho cơ sở hạ tầng tại đây, trong đó Australia đang tìm cách xây dựng quan hệ văn hóa với các nước láng giềng trong khu vực…

Theo Thủ tướng Morrison cho biết, một phần của nỗ lực đó là công dân Qatar có thể tham gia Chương trình Lao động Thái Bình Dương, hoạt động trong các ngành công nghiệp như nông nghiệp và du lịch ở Australia.

“Sự hợp tác của chúng tôi sẽ được thực hiện trên tinh thần của quan hệ gia đình và tôi nghĩ đó là những gì đạt được ngày hôm nay”, ông Morrison nói trong cuộc họp báo tại Suva, thủ đô Fiji.

Chương trình này cho phép đàn ông và phụ nữ tại Kiribati, Nauru, Samoa, Quần đảo Solomon, Tuvalu và Vanuatu ở độ tuổi từ 21-45 tuổi tới Australia làm việc cho tới ba năm.

Chương trình này cũng là tin vui với các nông dân Australia, vốn chật vật để thuê đủ nhân công cho các công việc như hái trái cây. Mặt khác, người dân đảo quốc Fuji có thể kiếm mức lương ở Australia lớn hơn thu nhập trung bình của họ tại quê nhà.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần