Automative và cơ hội xe tự lái của Việt Nam

Khắc Kiên (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đầu tư mạnh vào công nghệ ô tô không người lái đang là xu hướng của những DN, tập đoàn lớn trên thế giới.

 Ông Hoàng Nam Tiến – Chủ tịch HĐQT FPT Software

Đón xu thế này, FPT Software (DN thành viên thuộc Tập đoàn FPT) hiện cũng đang hợp tác với các công ty hàng đầu trong việc nghiên cứu để có thể cho ra đời ô tô không người lái Made in Vietnam trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0). Ông Hoàng Nam Tiến – Chủ tịch HĐQT FPT Software đã có những trao đổi xung quanh vấn đề này.

Nền tảng chuyển dịch số

Thưa ông, hiện nay chúng ta nói nhiều về cuộc CMCN 4.0, vậy FPT Software đã có sự nhập cuộc như thế nào?

- Nằm trong chủ trương phát triển chung của Tập đoàn FPT, FPT Software thời gian qua cũng cũng đã chủ động nhập cuộc. Tuy nhiên, tiếc là FPT Software hiện nay đang làm rất ít ở Việt Nam, trong khi trên thị trường toàn cầu Công ty có thể nói rất tự hào trong lĩnh vực này. Thứ nhất, FPT Software hợp tác với nhiều hãng công nghệ hàng đầu thế giới trên những nền tảng để xây dựng chuyển dịch số như dịch hóa đám mây, trí tuệ nhân tạo... Thứ hai, hợp tác với những hãng công nghiệp để tham gia vào chuyển dịch số của họ, không chỉ là những sản phẩm đơn thuần như ngày xưa mà hiện là xây dựng các nền tảng sản xuất, nền tảng về nghiên cứu phát triển, xây dựng những sản phẩm mới, ứng dụng mới… Kể cả những ứng dụng sản phẩm đã có trước đó cả chục năm nhưng nhờ việc ứng dụng chuyển dịch số đã giúp mang lại sức mạnh mới, giá trị mới. Thứ ba, tập trung vào đầu tư nghiên cứu phát triển tại Việt Nam. Bằng chứng là tại FPT Software hiện có 28 tiến sĩ tốt nghiệp phần lớn tại các nước G7, 163 người tốt nghiệp master chuyên ngành là những đội ngũ cốt lõi để thực hiện hướng này.

Tôi tin rằng, với sự đầu tư hướng vào công nghệ mới, chẳng hạn công nghệ ô tô (Automative) sẽ giúp Việt Nam thấy rõ cơ hội khi tham gia CMCN 4.0 một cách rõ ràng. Dù FPT Software ở Việt Nam còn khiêm tốn, nhưng với định hướng đã, đang và sẽ làm trên thị trường toàn cầu, Công ty cũng sẽ tạo bước chuyển tích cực tại thị trường trong nước.

Như ông vừa chia sẻ, cơ hội thì rất nhiều, vậy thách thức là gì?

- Thách thức đầu tiên mà FPT Software nhìn thấy là ở Việt Nam có nguồn lực trẻ, dồi dào, giỏi, sẵn sàng học hỏi, nhưng cũng phải thẳng thắn thừa nhận nền tảng cơ bản vẫn còn khoảng cách lớn đối với yêu cầu khắt khe trên thị trường toàn cầu. Do đó, tôi cho rằng, đầu tiên quan trọng là phải đầu tư vào việc đào tạo. Tất cả sinh viên, kể cả những người vừa tốt nghiệp nên tập trung vào đào tạo các chương trình, hệ thống để có thể nhanh chóng tiếp cận với công nghệ mới trên thế giới. Thứ nữa, tôi nghĩ từ xưa ở Việt Nam ít làm nhưng ngày nay đang có điều kiện tốt về việc đầu tư phát triển khi lĩnh vực này trở nên đắt đỏ, bởi rất nhiều hãng trên thế giới sẵn sàng cùng đầu tư nếu chúng ta có những con người thông minh, nhất là còn trẻ thì vô cùng có lợi thế về công nghệ mới. Bên cạnh đó, từ T.Ư đến địa phương, các DN đều nói nhiều đến CMCN 4.0, thì chính sách của Nhà nước cũng cần có những chính sách khuyến khích áp dụng rộng rãi vào sản xuất, kinh doanh. Bởi cơ hội của cuộc CMCN 4.0 mở rộng trên toàn cầu.

Xem mô hình ô tô tự lái của FPT Software.   Ảnh: Khắc Kiên

Ông đánh giá như thế nào về chính sách thúc đẩy DN áp dụng công nghệ cao thời gian qua, theo ông nó đã thực sự ngấm đến DN hay chưa?

- Chúng tôi là một trong những DN được hưởng khá nhiều ưu đãi thời gian qua. Hiện FPT đang làm ở Khu công nghệ cao Hòa Lạc, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng đều được hỗ trợ rất nhiều. Nếu có kiến nghị thì đó là mong muốn chính sách dành cho các cán bộ làm việc ở khu công nghệ cao cần tương xứng và đi vào thực tiễn. Bởi việc này đã được đề nghị rất nhiều năm nhưng việc thực hiện vẫn chưa đầy đủ.

Sẵn sàng cho ô tô tự lái

Tháng 10 năm nay, FPT Software dự kiến sẽ cho ra đời ô tô tự lái, ông có thể chia sẻ về vấn đề này?

- Điều hối thúc chúng tôi bắt nguồn từ câu hỏi gần như một lời thách đố, liệu Việt Nam có thể làm được xe ô tô tự lái hay không? Câu trả lời của tôi rất ngắn gọn, tháng 10 này mời các bạn lên mạng phần mềm FPT để đi thử. Bởi, chúng tôi hiện đang triển khai xe ô tô tự lái ở quy mô bằng khoảng 1/10 thực tế. Hy vọng dựa trên kết quả đấy, chúng tôi hiểu hơn các cơ chế tự động trong xe và trong tương lai có thể có xe ô tô tự lái Made in Vietnam.

Cùng với mô hình đang nghiên cứu, FPT Software đã có phần mềm nào để ứng dụng trong công nghệ ô tô trên thế giới, thưa ông?

- Cách đây hơn một năm khi thăm TP Munich (Đức), chứng kiến những chiếc xe ô tô đẹp, chạy an toàn sử dụng phần mềm của Software, tôi thấy bất ngờ. Trước nay chúng tôi lập trình trên rất nhiều con chip cho các hãng nhưng không biết nó được phát triển từ đâu. Sắp tới, nhiều ô tô hoạt động ở Việt Nam và khu vực châu Á sẽ có hệ thống Automative do FPT Software phát triển.

Vậy FPT Software có chính sách, chiêu mộ như thế nào để chuẩn bị nguồn nhân lực cho sự phát triển trong tương lai, thưa ông?

- Chính sách có nhiều lắm. Tôi chỉ mong muốn điều đơn giản sẽ có nhiều bạn trẻ là đồng nghiệp của chúng tôi trong tương lai. Bởi họ có sẵn yếu tố trẻ, thông minh, chỉ cần thêm chăm chỉ và quyết tâm để đạt mục đích mình theo đuổi.

Là một DN đã áp dụng công nghệ cao và đã thành công, nhưng phần lớn DN Việt Nam là nhỏ và vừa chưa có điều kiện áp dụng, ông có lời khuyên như thế nào?

- Ở vào vị trí của mình, cho phép tôi không khuyên gì cả, vì cái đó dành cho Chính phủ hay các nhà hoạch định chính sách. Tuy nhiên, chỉ chia sẻ nhỏ, vừa hay lớn đều giống nhau cả, nếu thực sự DN muốn sẽ làm được.

Xin cảm ơn ông!