3 chủ đề Việt Nam ưu tiên khi giữ vai trò Chủ tịch HĐBA Liên Hợp quốc lần thứ 2

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một trong những chủ đề quan trọng Việt Nam đưa ra trong lần đảm nhiệm này là vấn đề khắc phục hậu quả bom mìn và duy trì hoà bình bền vững.

 Ông Đỗ Hùng Việt - Vụ trưởng Vụ các Tổ chức quốc tế, Bộ Ngoại giao tại họp báo ngày 25/3.
Ngày 25/3, ông Đỗ Hùng Việt - Vụ trưởng Vụ các tổ chức quốc tế, Bộ Ngoại giao đã chia sẻ về nội dung công việc cũng như mục tiêu của Việt Nam khi giữ vị trí Chủ tịch Hội đồng Bảo An (HĐBA) Liên Hợp quốc (LHQ) theo luân phiên của vào tháng 4/2021.
Ông Việt cho biết, chương trình hoạt động trong tháng 4 của Hội đồng Bảo an (HĐBA), sẽ tương đối bận rộn với gần 30 cuộc họp cấp đại sứ, xử lý 12 vấn đề của các khu vực trên thế giới.
“Để thực hiện vai trò đó, Việt Nam xác định sẽ hết sức nỗ lực để tham gia một cách chủ động tích cực, đảm bảo khách quan minh bạch, đảm bảo Hội đồng Bảo an có được tiếng nói thống nhất trong xử lý các vấn đề chung hiện nay”, ông Đỗ Hùng Việt cho biết.  
Với tư cách Chủ tịch, Việt Nam sẽ thúc đẩy các vấn đề với 3 chủ đề chính. Trong đó, một chủ đề quan trọng là khắc phục hậu quả bom mìn và duy trì hoà bình bền vững. Đây là vấn đề rất quan trọng với Việt Nam, có tác động sâu sắc đối với phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh an toàn cho người dân Việt Nam. Vì vậy, Việt Nam kỳ vọng sự kiện này sẽ thu hút sự quan tâm của LHQ và cộng đồng quốc tế đối với vấn đề hậu quả bom mìn ở những nước mà chiến tranh đã chấm dứt từ lâu như Việt Nam.
Với sự kiện này, Việt Nam sẽ chủ trì một phiên họp cấp bộ trưởng vào ngày 18/4, với sự tham gia của Tổng thư ký LHQ, đại diện nhóm rà phá bom mìn toàn nữ của Quảng Trị và diễn viên Daniel Craig sẽ gửi thông điệp bằng video. Ông Daniel Craig là đại sứ đại diện của LHQ trong vấn đề khắc phục hậu quả bom mìn.
Ngoài ra, Việt Nam sẽ thúc đẩy hai chủ đề quan trọng khác là Tăng cường hợp tác giữa LHQ và các nước trong khu vực trong xây dựng đối thoại, ngăn ngừa xung đột; và Bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu cho cuộc sống của người dân trong xung đột vũ trang.