Ba Đình giải bài toán thoát nghèo bền vững

Ngọc Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tính đến hết tháng 10/2018, quận Ba Đình đã hoàn thành giảm 100% số hộ nghèo trên địa bàn, đạt 196,8% kế hoạch đề ra và đạt 1.087,5% kế hoạch TP giao. Với phương châm “thoát nghèo phải bền vững”, quận Ba Đình vẫn tiếp tục dành sự quan tâm sâu sắc, toàn diện đến các hộ dân còn gặp nhiều khó khăn trên địa bàn.

Lãnh đạo phường Liễu Giai, quận Ba Đình cùng các nhà hảo tâm thăm hỏi, tặng tiền giúp sửa nhà cho một hộ nghèo. Ảnh: Ngọc Hải
Không còn ai bị bỏ lại
Quận Ba Đình có 14 phường với khoảng 65.354 hộ dân, trên 240.000 nhân khẩu. Kết quả rà soát hộ nghèo, cận nghèo theo tiêu chuẩn của TP Hà Nội, năm 2016, quận có 544 hộ nghèo với 1.606 nhân khẩu; 97 hộ cận nghèo với 281 nhân khẩu. Đến đầu năm 2018, toàn quận còn 435 hộ nghèo với 1.271 nhân khẩu; trong đó 358 hộ thiếu hụt về thu nhập, 77 hộ thiếu hụt về các dịch vụ xã hội và 152 hộ cận nghèo với 468 nhân khẩu.

Trưởng phòng LĐTB&XH quận Ba Đình Lương Tiến Dũng chia sẻ, công tác giảm nghèo là một trong những trọng tâm luôn được đặt lên hàng đầu, do vậy, kết quả hàng năm đều vượt chỉ tiêu TP giao. Tuy nhiên việc thực hiện giảm nghèo trong các giai đoạn trước 2016 chưa thực sự bền vững, tỷ lệ tái nghèo còn ở mức cao. “Bước vào giai đoạn 2016 - 2020, với quyết tâm không để một hộ dân nào sống trong mức nghèo, hơn nữa phải thoát nghèo bền vững, chính quyền, đoàn thể và Nhân dân Ba Đình đã chung tay thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ và hiệu quả” - ông Dũng cho hay.
Để xóa nghèo bền vững, chúng tôi vẫn tiếp tục duy trì mức hỗ trợ 3 năm tiếp sau kể từ khi người dân thoát nghèo. Người dân cũng cần nỗ lực hết sức để tự mình vượt lên cái nghèo.
Phó Chủ tịch UBND phường Liễu Giai Nguyễn Hải Hà
Đặc biệt, năm 2018, thực hiện sự chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội, Quận ủy Ba Đình đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện các giải pháp giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội. Quận đặt mục tiêu giảm tối thiểu 50% số hộ nghèo trên địa bàn (tương đương 221 hộ). Tuy nhiên, sau 6 tháng đầu năm, nhận thấy kết quả xóa nghèo có nhiều tín hiệu tích cực, quận tiếp tục đặt quyết tâm cao hơn, giảm toàn bộ số hộ nghèo trên địa bàn ngay trong năm 2018.

Kết quả, đến hết tháng 10, Ba Đình đã hoàn thành giảm 100% số hộ nghèo (435/435 hộ) trên địa bàn. So với kế hoạch quận giao đạt 196,8% và đạt 1.087,5% kế hoạch TP giao. Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình Nguyễn Quang Trung bộc bạch: “Xóa nghèo không chỉ thể hiện ở con số, mà quan trọng hơn là phải giúp được người dân thoát khỏi sự đeo bám của cái nghèo, cuộc sống ngày càng no ấm, ổn định. Ba Đình quyết tâm không bỏ ai lại phía sau trên đường phát triển”.

Củng cố lòng tin của Nhân dân

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, ông Lương Tiến Dũng cho hay, muốn giúp người dân thoát nghèo, trước hết phải có cái nhìn toàn diện về nguyên nhân và điều kiện cụ thể của từng hộ. Trên cơ sở đó, vận dụng linh loạt các chính sách như sửa chữa nhà ở, hỗ trợ vay vốn sản xuất, kinh doanh; đào tạo nghề, giới thiệu việc làm; miễn giảm, hỗ trợ chi phí học tập; trợ cấp những trường hợp không có khả năng lao động để thoát nghèo…
Tôi có 2 em trai không đủ sức khỏe, bố lại mới bị tai nạn mất sức lao động. Nhờ có phường hỗ trợ hàng tháng, lại giúp vay vốn kinh doanh nên cuộc sống đang dần ổn định, thoát khỏi cái nghèo.

Chị Thái Minh Trang, trú tại 365 Đội Cấn, phường Liễu Giai, quận Ba Đình
Để có nguồn kinh phí, quận còn huy động tối đa nguồn lực xã hội hóa. Từ năm 2016 đến nay, Ba Đình đã sử dụng gần 4 tỷ đồng từ nguồn quỹ “Vì người nghèo” để hỗ trợ hộ nghèo. Trung bình mỗi năm có 11.524 thẻ bảo hiểm y tế được phát miễn phí cho thành viên hộ nghèo, cận nghèo. Quận cũng hỗ trợ học phí và chi phí học tập cho 780 lượt trẻ em, học sinh, thành viên hộ nghèo. Nguồn vốn xã hội hóa, hàng tháng đã giúp đỡ cho 95 hộ nghèo nâng mức thu nhập lên trên mức chuẩn nghèo.

Kết quả giảm nghèo đã góp phần quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế bền vững, bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân; giữ vững an ninh chính trị, củng cố lòng tin của Nhân dân Ba Đình với Đảng và Chính quyền.