Ba Đình thực hiện nghiêm “Năm kỷ cương hành chính”

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2017, hướng tới nền hành chính hành động và phục vụ theo đúng chỉ đạo của Thành ủy, việc thực hiện “Năm kỷ cương hành chính” được quận Ba Đình xác định là nhiệm vụ trọng tâm, nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ, từ đó tăng chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân.

Con người là yếu tố quyết định

Xác định chất lượng đội ngũ là yếu tố quyết định nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC cho công dân, hàng năm, quận đều tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cải cách hành chính (CCHC) cho cán bộ, công chức chủ chốt, nhất là cán bộ bộ phận Một cửa (BPMC) quận và phường. Riêng năm 2016 đã tổ chức 20 lớp tập huấn cho gần 3.000 lượt cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) và động viên cán bộ tự tham gia đào tạo nâng cao nghiệp vụ. Quận ủy Ba Đình cũng ban hành kế hoạch tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ CBCCVC, chỉ đạo các đơn vị kiện toàn đội ngũ cho phù hợp đề án vị trí việc làm. Việc thực hiện chế độ cho CBCCVC được quan tâm kịp thời, nhất là với CBCC làm nhiệm vụ CCHC, UBND quận đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện đầy đủ chế độ phụ cấp, trang phục… và hỗ trợ kinh phí bổ sung.
 Cán bộ tư pháp - hộ tịch phường Điện Biên hướng dẫn người dân lần thủ tục hành chính. Ảnh: Phạm Hùng
Bên cạnh đó, Quận ủy, UBND quận cũng giao cơ quan chuyên môn hướng dẫn các đơn vị đánh giá chất lượng đảng viên, CBCC theo nguyên tắc công bằng, chính xác, phản ánh đúng năng lực CBCC; lấy kết quả này là cơ sở thực hiện chế độ với CBCCVC và bình xét thi đua. Cùng với coi trọng đánh giá, hàng năm, quận Ba Đình tích cực thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất việc thực thi công vụ để kịp thời ngăn ngừa các biểu hiện tiêu cực và khen thưởng CBCC hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhất là tại BPMC.

Đưa kỷ cương hành chính vào nền nếp

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình Nguyễn Quang Trung cho biết, việc nâng cao chất lượng đội ngũ chính là nền tảng cơ bản để quận triển khai “Năm kỷ cương hành chính 2017”, trong đó đã cụ thể hóa đến 17.000 đảng viên trong toàn Đảng bộ.

Từ chỉ đạo của lãnh đạo quận, các phường trên địa bàn đều khẩn trương xây dựng kế hoạch thực hiện nghiêm “Năm kỷ cương hành chính” với những giải pháp đột phá. UBND phường Ngọc Khánh chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng giao tiếp, tinh thần trách nhiệm cho CBCC, nhất là cán bộ BPMC; đa dạng hóa công tác giáo dục pháp luật, tạo điều kiện cho người dân giám sát chính quyền thực thi pháp luật. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND phường Nguyễn Minh Tú cho rằng, tại Ngọc Khánh và nhiều phường khác cần khắc phục ngay hạn chế là sự phối hợp giữa các bộ phận chuyên môn đôi khi chưa đồng bộ, ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết TTHC. Một số CBCC cần nhận thức đúng tầm quan trọng và lợi ích của CCHC, nâng cao tinh thần học hỏi kiến thức chuyên môn, kỹ năng giao tiếp.

Để tạo điều kiện giải quyết TTHC cho công dân nhanh gọn hơn, UBND phường Ngọc Khánh đề xuất quận thử nghiệm mô hình tại một số phường quy định giờ nhận và trả hồ sơ ngay sau khi tiếp nhận, thông báo rộng rãi cho Nhân dân biết. Phó Trưởng Phòng Nội vụ quận Phạm Thanh Hà kiến nghị TP sớm công bố các TTHC sau khi đã thay đổi các văn bản quy phạm pháp luật, giúp quận dễ thực hiện, vừa có cơ sở để người dân theo dõi, tránh trường hợp quy định của Nhà nước một kiểu, niêm yết một kiểu. Ngoài ra, cần có chức danh chuyên trách cho cán bộ BPMC nằm trong tổng biên chế hoặc bổ sung. Đồng thời, với đặc thù sức ép đô thị rất lớn, như tại Ba Đình mỗi năm tiếp nhận mấy vạn hồ sơ hành chính, rất cần có chế độ đãi ngộ hợp lý.