Bà Hillary Clinton liệu có cơ hội ”lội ngược dòng”?

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những người ủng hộ Cựu Ngoại trưởng Mỹ trong cuộc bầu cử Tổng thống vẫn kỳ vọng vào ngày 19/12 tới.

Những người ủng hộ bà Hillary Clinton vẫn chưa từ bỏ hy vọng. Một trang đơn kiến nghị mang tên Change.org đã xuất hiện ngay sau khi có kết quả cuộc bầu cử Mỹ.
 
Theo đó, nội dung chiến dịch này cho biết, ”ngày 19/12 tới, các Cử tri Đoàn sẽ đi bỏ phiếu. Nếu kết quả vẫn giống cuộc bầu cử phổ thông, Donald Trump sẽ chiến thắng... Tuy  nhiên, họ cũng có cơ hội bầu cho bà Hillary Clinton. Dù tại một số bang, đại cử tri buộc phải bầu cho ứng viên mình đã cam kết ủng hộ, tuy nhiên cơ hội một số đại cử tri đổi ý vẫn có thể xảy ra”.
Theo đơn kiến nghị, nhiều người không muốn Cử tri Đoàn bầu cho tỷ phú Mỹ. ”Ông Donald Trump không phù hợp cho vị trí Tổng thống... hơn nữa bà Clinton đã giành đa số phiếu phổ thông. Kết quả kiểm phiếu gần nhất cho thấy bà Clinton được nhiều hơn ông Trump 400.000 phiếu, theo CBS News, CNN và NBC News”.
Vấn đề là phương thức hoạt động của Đoàn cử tri. Khi người Mỹ bỏ phiếu vào ngày bầu cử 8/11, thực tế họ cũng chọn ra các Đại cử tri để hợp thành các Đoàn cử tri. Số lượng Đại cử tri mỗi bang phụ thuộc tỷ lệ với dân số bang đó. Nhờ vậy, ông Trump đã giành được 290 phiếu đại cử tri theo hệ thống này, trong khi bà Clinton giành được 228 phiếu.
Tuy nhiên, vẫn có khả năng vào hôm 19/12 tới, các đại cử tri này đổi ý và bầu cho bà Clinton. Các đối tượng này được gọi là ”đại cử tri thiếu lòng tin”. Lần gần nhất sự việc tương tự xảy ra là vào năm 2008, trong cuộc bỏ phiếu kín của Đoàn cử tri bang Minnesota.
 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần