Ba Lan không có quyền phủ quyết trong việc cấp chứng nhận cho Nord Stream 2 tại Đức

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Công ty dầu khí quốc gia PGNiG của Ba Lan có thể đưa ra các lập luận, nhưng không có quyền phủ quyết bất kỳ quyết định nào liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận cho dự án Nord Stream 2.

Ngày 24/9, trao đổi với hãng thông tấn Tass, đại diện của cơ Cơ quan Mạng lưới Liên bang Đức (Bundesnetzagentur, BNetzA) cho biết, Công ty dầu khí của Ba Lan PGNiG (Polskie Gornictwo Naftowe i Gazownictwo), vốn tham gia vào quá trình chứng nhận tuyến đường ống Nord Stream 2 Dòng chảy Phương Bắc 2 tại Đức, có thể đưa ra các lập luận trong quá trình này, nhưng sẽ không có quyền phủ quyết bất kỳ quyết định nào.
 Gazprom cho biết có thể vận chuyển khí đốt cho châu Âu qua tuyến đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2 ngay trong năm nay. Ảnh: RT
"Cơ quan Mạng lưới Liên bang Đức đã khẳng định trước các đơn đăng ký của các công ty PGNiG SA và PST GmbH về việc họ tham gia vào quá trình chứng nhận dự án Dòng chảy Phương Bắc 2. Các bên tham gia có thể tham gia vào quá trình hành chính, đặc biệt, họ có quyền bày tỏ quan điểm của họ, nhưng không có quyền phủ quyết", ông Fiete Wulff - đại diện cho Bundesnetzagentur lưu ý.
Công ty PGNiG hồi tháng 8 đã gửi đề nghị tham gia vào quá trình cấp giấy cho tập đoàn Gazprom điều hành dự án Dòng chảy Phương Bắc 2. Theo  PGNiG, tập đoàn Gazprom không muốn tuân thủ các quy định về năng lượng của EU. Công ty PGNiG cáo buộc Gazprom không thực hiện các yêu cầu liên quan đến việc tách quyền sở hữu, do đó ảnh hưởng đến môi trường cạnh tranh của thị trường năng lượng EU.
Trước đó vào đầu tháng này, Chủ tịch tập đoàn Gazprom Alexay Miller thông báo việc xây dựng tuyến đường ống vận chuyển khí đốt từ Nga sang Đức đã hoàn thành, dự kiến có thể cung cấp cho châu Âu 5,6 tỷ mét khối khí đốt ngay trong năm 2021. Tuy nhiên, Gazprom vẫn đang chờ giấy chứng nhận của châu Âu cho phép chính thức vận hành dự án Dòng chảy Phương Bắc 2.
Trong một diễn biến liên quan, Đại sứ Nga tại Vương quốc Anh Andrey Kelin hôm 24/9 nói rằng giới chức trách Anh đánh giá cao sự cần thiết của dự án Dòng chảy phương Bắc 2 đối với khu vực châu Âu.
Theo ông Andrey Kelin, Anh dù chưa đưa ra bất kỳ quan điểm chính thức nào liên quan đến dự án Dòng chảy phương Bắc 2, song khả năng cao sẽ không bày tỏ quan điểm tiêu cực. Đại sứ  Kelin cũng lên tiếng bác bỏ thông tin nhiều chính trị gia Anh cáo buộc Nga đang tác động khiến giá khí đốt tại châu Âu tăng cao.
Nhiều chính trị gia Anh và châu Âu đã bắt đầu đánh giá cao sự cần thiết của việc khai thác khí đốt tự nhiên, trong bối cảnh xu hướng dần chuyển sang sử dụng toàn bộ năng lượng xanh, hướng tới bảo vệ môi trường.
Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto ngày 24/9 tuyên bố dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 sẽ giúp duy trì an ninh năng lượng của EU .
Trong bài trả lời phỏng vấn hãng tin TASS, Ngoại trưởng Szijjarto nhấn mạnh rằng dự án khí đốt hợp tác Nga - Đức sẽ đóng góp đáng kể vào việc đảm bảo an ninh năng lượng lâu dài của EU. "Hợp tác năng lượng Nga-Hungary đóng góp rất nhiều vào an ninh năng lượng của Hungary. Tôi cũng cho rằng các tuyến đường ống khí đốt mới vừa được hoàn thành, gồm Nord Stream 2 và Southern Stream, chắc chắn sẽ góp phần duy trì sự ổn định và bảo an ninh năng lượng cho tất cả các nước EU ”, Bộ trưởng Szijjarto nói.
Dòng chảy phương Bắc 2 là dự án hợp tác giữa tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga cùng các công ty châu Âu là Uniper và Wintershall. Tuyến đường ống dẫn khí đốt từ Nga qua biển Baltic đến Đức với chiều dài 1.234km, được xây dựng với công suất 55 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm với tổng số tiền đầu tư ước tính khoảng 11 tỷ USD./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần