Bà Merkel áp đảo đối thủ trong cuộc tranh luận trực tiếp

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedohthi - Theo đánh giá của truyền thông, bà Angela Merkel được xem là giành chiến thắng trong cuộc tranh luận trên truyền hình duy nhất trước thềm bầu cử Đức.

Tối 3/9 theo giờ địa phương, cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình giữa hai ứng viên Thủ tướng Đức là Đương kim Thủ tướng Angela Merkel​ - đại diện cho Liên minh Dân chủ-Xã hội Cơ đốc (CDU/CSU) và ông Martin Schulz​ - Chủ tịch Đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD).
Bà Angela Merkel​ và ông Martin Schulz trong cuộc tranh luận trên truyền hình.
Trong 97 phút tranh luận, các ứng viên đã đề cập đến nhiều vấn đề "nóng" của Đức như cuộc khủng hoảng di cư, căng thẳng ngoại giao giữa Đức - Thổ Nhĩ Kỳ, chính sách đối ngoại, an ninh nội bộ...

Ông Schulz chỉ trích quyết định mở rộng biên giới của Thủ tướng Merkel đã kéo theo nhiều hệ lụy như vấn đề giải quyết việc làm, hội nhập, chính sách xã hội, mối đe dọa đến an ninh quốc gia từ các phần tử Hồi giáo cực đoan... 

Về phần mình, Thủ tướng Merkel khẳng định Đức đã nỗ lực phối hợp tốt giữa tiếp nhận người tị nạn để bổ sung vào thị trường lao động Đức, nhất là với lao động nữ. Về quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ, Thủ tướng Đức khẳng định sẽ yêu cầu Liên minh châu Âu (EU) ngừng đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ về vấn đề này. Trong khi đó, ông Schulz cũng đưa ra hành động tương tự nếu trở thành Thủ tướng Đức. 

Kết thúc buổi tranh luận, kết quả thăm dò cho thấy, đánh giá về độ tin cậy, tỷ lệ ủng hộ dành cho Thủ tướng Merkel là 49%, bỏ xa ông Schulz với 29%. Về độ thuyết phục trong tranh luận, bà Merkel nhận được 55% sự ủng hộ còn ông Schulz là 35%. Khảo sát nhanh do đài truyền hình ZDF thực hiện cũng cho thấy, Thủ tướng Đức Merkel đã tạo ấn tượng tốt hơn với cử tri trong cuộc tranh luận này.