Bà Merkel không dự Davos vì ngại ông Trump?

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Đức Merkel sẽ không dự Diễn đàn kinh tế thế giới tại Davos (Thụy Sĩ) trong bối cảnh việc ông Trump chuẩn bị nhậm chức Tổng thống Mỹ sẽ làm “nóng” diễn đàn.

Kể từ khi nhậm chức Thủ tướng vào năm 2005, bà Merkel thường tham dự diễn đàn kinh tế này, nơi có sự tham gia của các nhà lãnh đạo, CEO tại Thụy Sĩ .
 Thủ tướng Đức Angela Merkel.
Tuy nhiên, Phát ngôn viên của Thủ tướng Đức cho biết, bà đã quyết định không tham dự Diễn đàn kinh tế Davos lần thứ 2 liên tiếp. Hội nghị năm nay diễn ra từ 17 - 20/1 và kết thúc đúng vào ngày ông Trump chính thức nhậm chức Tổng thống Mỹ (20/1).
Đây là lần đầu tiên bà Merkel bỏ lỡ diễn đàn kinh tế Davos 2 năm liên tiếp. Các nhà bình luận cho rằng, sự vắng mặt của bà có thể sẽ khiến những nhà tổ chức thất vọng vì thiếu đi nhà lãnh đạo của nền kinh tế chủ chốt châu Âu.
Chính phủ Đức từ chối giải thích nguyên nhân khiến bà Merkel không thể tham dự Davoss.
Tuy nhiên, một quan chức châu Âu cho rằng, khả năng phải phải giải quyết các vấn đề khi ông Trump chính thức bước vài Nhà Trắng đã khiến bà Merkel ngần ngại, do sự khác biệt với một loạt các vấn đề như nhập cư, thương mại, chính sách ngoại giao với Nga và biến đổi khí hậu.
Trong chiến dịch tranh cử Tổng thống của mình, ông Trump từng gọi chính sách mở cửa cho người tị nạn của bà Merkel là "điên rồ". Ngoài bà Merkel, Tổng thống Pháp Francois Hollande cũng sẽ không đến Davos.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần