Bà Merkel sẽ không tranh cử Thủ tướng Đức nhiệm kỳ thứ 5

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Đức Angela Merkel vừa tuyên bố sẽ không tham gia tranh cử chức Chủ tịch đảng CDU trong đại hội tới và giữ chức Thủ tướng Đức cho đến khi hết nhiệm kỳ vào năm 2021.

Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố bà sẽ không tham gia tranh cử chức Chủ tịch đảng CDU trong đại hội tổ chức vào tháng tới. 
Phát biểu với báo giới trong ngày 29/10, Thủ tướng Merkel cho biết sẽ không tham gia tranh cử chức Chủ tịch đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) tại đại hội của đảng này, dự kiến tổ chức vào tháng 12 tới tại TP Hamburg. Bà Merkel cũng tuyên bố sẽ rút lui khỏi cuộc đua vào vị trí Thủ tướng nhiệm kỳ sau đó, sau 13 năm giữ cương vị nữ Thủ tướng Đức.
“Điều thứ nhất là tôi có cảm giác chắc chắn rằng hiện là thời điểm nên bắt đầu một chương mới. Thứ hai, nhiệm kỳ thứ 4 này là nhiệm kỳ cuối cùng của tôi với tư cách là Thủ tướng Đức, tại cuộc bầu cử liên bang vào năm 2021, tôi sẽ không ra tranh cử”, bà Merkel nói với các phóng viên tại Berlin sau một cuộc họp lãnh đạo của CDU.
Quyết định này của Thủ tướng Đức được cho là chịu sự tác động đáng kể từ kết quả bầu cử bang Hessen diễn ra ngày 28/10 vừa qua, với việc đảng CDU của bà chỉ giành được 27,6% số phiếu, giảm gần 11% so với kết quả bầu cử năm 2013.
Thủ tướng Merkel, 64 tuổi, nắm giữ cương vị Chủ tịch CDU từ năm 2000 và Thủ tướng từ năm 2005. Bà là một trong những thủ tướng có nhiệm kỳ dài nhất nước này. Theo hãng tin DPA (Đức), bà Merkel sẽ tiếp tục giữ cương vị Thủ tướng Đức nhiệm kỳ thứ 4 cho đến hết nhiệm kỳ vào năm 2021.
Uy tín chính trị của bà Merkel đã bị sụt giảm mạnh kể từ khi nổ ra cuộc khủng hoảng người di cư ở châu Âu vào năm 2015. Quyết định mở cửa biên giới Đức của Chính phủ do bà Merkel đứng đầu đã dẫn tới hệ quả có hơn 1,2 triệu người di cư tràn vào nước Đức trong 3 năm qua, tạo ra nhiều xáo trộn về xã hội, cũng như đẩy nước Đức và châu Âu vào tình thế bất ổn về an ninh.