Bà Merkel và con đường tới danh hiệu “Nhân vật của năm”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong một năm 2015 đầy biến động với khủng bố, khủng hoảng di cư cùng nhiều thách thức khác, tạp chí TIME đã bình chọn nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel làm Nhân vật của năm.

Góp mặt trong danh sách ứng cử viên bên cạnh Thủ tướng Đức còn có các nhân vật nổi trội khác như: CEO của Uber Travis Kalanick, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Iran Hassan Rouhani, thậm chí có cả ngôi sao truyền hình kiêm ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Abu Bakr al-Baghdadi.
Bà Merkel và con đường tới danh hiệu “Nhân vật của năm” - Ảnh 1
Khoảnh khắc xướng tên bà Merkel trên show truyền hình “Today Show” của đài NBC, Tổng biên tập tạp chí TIME Nancy Gibbs khẳng định, nữ Thủ tướng Đức đã có nhiều đóng góp lớn nhằm giải quyết hàng loạt thách thức quốc tế trong năm 2015, bao gồm khủng hoảng kinh tế châu Âu, làn sóng người di cư và một số vụ khủng bố nghiêm trọng trong khu vực.

“Hiếm có ai kiên cường như bà Merkel trong cách giải quyết mọi việc”, theo Tổng Biên tập Gibbs.

Sự lựa chọn dễ dàng

Trao đổi với đài CNN, biên tập viên Karl Vick của TIME nhận định, Nhân vật của năm là danh hiệu do hội đồng tuyển chọn của tạp chí đưa ra, dựa vào tiêu chí tầm ảnh hưởng của người này với các sự kiện quốc tế trọng đại trong năm.

Theo Vick, việc bà Angela Merkel nhận được danh hiệu này là hoàn toàn xứng đáng với cương vị là nhà lãnh đạo nền kinh tế đầu tàu châu Âu trong một năm Lục Địa già hứng chịu quá nhiều thách thức lớn.

Có hai giai đoạn Liên minh châu Âu (EU) đối diện với cuộc khủng hoảng mang tính chất sống còn mà bà Merkel chính là người lèo lái con thuyền EU – cuộc khủng hoảng nợ Hy Lạp và cuộc khủng hoảng di cư.

Với quyết sách của mình, bà đã dẫn dắt nước Đức góp phần vào thông qua gói cứu trợ 86 tỷ Euro cho Hy Lạp; cũng như trở thành quốc gia tiên phong mở cửa chấp nhận hơn 800.000 người di cư trong năm nay, số lượng lớn hơn bất kỳ nước châu Âu nào.

Từ nhà hóa học tới nữ thủ tướng

Thủ tướng Angela Merkel, 61 tuổi, là người phụ nữ thứ 4 từng nhận danh hiệu Nhân vật của năm do tạp chí TIME bình chọn.  

Là con gái của một giới chức và một giáo viên, bà Merkel lớn lên tại vùng Đông Đức, sớm biểu lộ tài năng về khoa học và từng rất thành công trong lĩnh vực vật lý.

Tuy nhiên, sau sự kiện Bức tường Berlin sụp đổ năm 1989, bà đã tìm thấy tiếng gọi từ chính trường. Năm 1990, bà được bổ nhiệm vào Quốc hội Đức và trong vòng 1 năm dành được vị trí đầu tiên trong Hạ viện nước này. Năm 2005, bà đã trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của nước Đức.

Được biết đến với những quyết sách thấu đáo, khoa học, bà luôn coi trọng tới việc bắt sóng từ công luận, luôn chú trọng ý kiến của công chúng và nhận được sự tín nhiệm lớn từ người dân.

Truyền thông Đức thường gọi bà bằng cái tên thân thiết “Mutti” hay còn có nghĩa là “Mẹ”. Trong cuộc sống đời thường, bà Merkel có phong cách ăn mặc giản dị. Bà sống trong một căn nhà duy nhất đã hơn chục năm qua và rảnh rỗi thường tham gia chơi bóng với người chồng thứ hai là một giáo sư hóa học lượng tử.