Bà Park bị bắt, lãnh đạo Samsung bất an

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Việc bắt giữ cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đang khiến lãnh đạo tập đoàn Samsung như “ngồi trên đống lửa”.

 Phó Chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Jae-yong bị bắt hồi giữa tháng 2/2017.

Theo đó, sau khi Tòa án Trung tâm quận Seoul ra phán quyết thông qua lệnh bắt giữ bà Park Geun-hye, lãnh đạo “ông lớn” ngành điện tử Hàn Quốc như “ngồi trên đống lửa”, bởi lo sợ điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới phiên xét xử Phó Chủ tịch Lee Jae-yong.

Cựu Tổng thống Park Geun-hye bị bắt giữ với những cáo buộc tham nhũng, lạm quyền và lộ tài liệu mật quốc gia. Trong đó, bà Park bị cáo buộc là “đồng phạm” với người bạn thân Choi Soon-sil gây áp lực buộc các tập đoàn lớn, bao gồm tập đoàn Samsung ủng hộ khoản tiền lớn 77,4 tỷ Won (khoảng 69 triệu USD) vào hai quỹ phi lợi nhuận do bà Choi sáng lập.

“Thái tử” Samsung Lee Jae-yong đã chính thức bị bắt vào giữa tháng 2/2017 với cáo buộc hối lộ cho bà Choi khoản tiền 43,4 tỷ Won, nhằm đổi lấy sự ủng hộ của Quỹ Hưu trí Quốc gia (NPS) trong việc sáp nhập hai chi nhánh của tập đoàn này. Đây được cho là bước đệm để ông Lee Jae-yong thay cha lên nắm quyền điều hành tập đoàn Samsung.

Trong các phiên thẩm vấn, ông Lee Jae-yong liên tục phủ nhận mọi cáo buộc, đồng thời nhấn mạnh rằng, chính văn phòng phủ Tổng thống Hàn Quốc đã buộc tập đoàn này phải hỗ trợ tài chính cho bà Choi Soon-sil cùng con gái. Sau khi cựu Tổng thống Hàn Quốc bị bắt, giới chức Samsung bày tỏ lo ngại rằng, Tòa án Trung tâm quận Seoul có thể ra quyết định kết tội ông Lee Jae-yong với tội danh hối lộ trong phiên xét xử được dự kiến diễn ra vào ngày 7/4 tới.

Một nguồn tin cho rằng, ông Lee Jae-yong không hề mong đợi việc cựu Tổng thống Hàn Quốc bị bắt, bởi điều này sẽ làm tăng khả năng, “thái tử” Samsung cũng sẽ bị kết tội. “Trước đó, điều quan trọng là tòa án sẽ xác định việc ông Lee có tội hay không, nhưng hiện tại quan trọng hơn vẫn là các nhóm điều tra sẽ kết thúc việc điều tra càng nhanh càng tốt”, nguồn tin cho hay.