Sắp thẩm vấn Tổng thống Hàn bị phế truất

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Các công tố viên cho biết, sẽ triệu tập bà Park Geun-hye trong tuần này để tiến hành điều tra liên quan đến bê bối tham nhũng.

 Bà Park Geun-hye sẽ phải đối mặt với phiên thẩm vấn.

Theo đó, cựu Tổng thống Park Geun-hye bị cáo buộc là “đồng phạm” với bạn thân Choi Soon-sil trong việc gây sức ép buộc các tập đoàn lớn Hàn Quốc ủng hộ một khoản tiền lớn cho hai quỹ phi lợi nhuận Mir và K-Sports. Hôm 10/3 vừa qua, Tòa án Hiến pháp đã ra phán quyết giữ nguyên quyết định luận tội của Quốc hội, đồng nghĩa với việc phế truất bà Park Geun-hye.

Phán quyết của tòa án cũng bãi bỏ quyền miễn trừ truy tố hình sự của cựu Tổng thống Hàn Quốc, đồng nghĩa bà Park có thể đối mặt một số tội danh hình sự gồm hối lộ, tống tiền và lạm quyền liên quan cáo buộc thông đồng với người bạn thân Choi Soon-sil.

Theo đó, các quan chức cho biết, họ sẽ xem xét và quyết định ngày đưa ra lệnh triệu tập cựu Tổng thống Park Geun-hye sau khi đánh giá về hồ sơ điều tra vụ bê bối được chuyển từ Nhóm công tố viên đặc biệt. “Ngày mai chúng tôi sẽ quyết định thời điểm triệu tập và thông báo đến bà Park. Chúng tôi sẽ thông báo khi mọi việc sẵn sàng”, một quan chức trong nhóm công tố viên đặc biệt phụ trách điều tra vụ việc tiết lộ cho giới truyền thông.

Trước đó, ngày 9/12/2016, bà Park bị Quốc hội nước này luận tội vì dính vào bê bối nghiêm trọng liên quan tới người bạn thân Choi Soon Sil. Bà Choi bị cơ quan công tố Hàn Quốc truy tố vì tội lợi dụng mối quan hệ thân thiết với Tổng thống Park để gây sức ép với các doanh nghiệp lớn, trong đó có Samsung, buộc họ đóng góp khoảng 80 tỷ Won (68 triệu USD) vào 2 quỹ phi lợi nhuận Mir và Quỹ K-Sports, gian lận trong việc tìm cách chuyển tiền từ một trong 2 quỹ trên sang công ty riêng của bà. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần