Bà Park Geun-hye công khai xin lỗi người dân

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Xuất hiện trước phiên thẩm vấn tại văn phòng công tố viên, cựu Tổng thống Park Geun-hye công khai xin lỗi người dân do rắc rối từ vụ bê bối gây ra.

Đúng 9 giờ 30 ngày 21/3 (giờ địa phương), bà Park Geun-hye đã xuất hiện tại văn phòng Công tố viên Trung tâm quận Seoul với tư cách nghi phạm bị cáo buộc nhận hối lộ, lạm dụng quyền lực, gây sức ép đối với các tập đoàn lớn và rò rỉ tài liệu mật của chính phủ. “Tôi gửi lời xin lỗi tới người dân cả nước và tôi sẽ trả lời một cách trung thực nhất trong quá trình thẩm vấn”, bà Park Geun-hye nói trước khi vào phòng thẩm vấn.

 Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye xuất hiện tại phòng thẩm vấn hôm 21/3.

Giới truyền thông địa phương cho hay, việc thẩm vấn có thể diễn ra tới qua nửa đêm, với sự có mặt của 1 – 2 luật sư đại diện của cựu Tổng thống Park Geun-hye. Hôm 10/3 vừa qua, Tòa án Hiến pháp chính thức giữ nguyên quyết định luận tội của Quốc hội hồi tháng 12/2016, đồng nghĩa với việc phế truất bà Park Geun-hye. Điều này đánh dấu việc bà Park trở thành vị nữ Tổng thống được bầu dân chủ đầu tiên bị phế truất trong lịch sử Hàn Quốc.

Dự kiến, các công tố viên sẽ thẩm vấn bà Park Geun-hye với nhiều cáo buộc, bao gồm việc bị tình nghi là “đồng phạm” với người bạn thân Choi Soon-sil gây sức ép buộc các tập đoàn lớn ủng hộ khoản tiền lớn cho hai quỹ phi lợi nhuận Mir và K-Sports của bà này, để đổi lấy lợi ích kinh doanh.

Trước đó, “thái tử” Samsung Lee Jae-yong đã bị bắt và truy tố với cáo buộc hối lộ cho bà Choi Soon-sil, để đổi lấy sự ủng hộ của Quỹ Hưu trí Quốc gia (NPS) trong việc sáp nhập hai chi nhánh của “ông lớn” ngành điện tử Hàn Quốc. Tuy nhiên, đến thời điểm này, ông Lee vẫn tiếp tục bác bỏ mọi cáo buộc trên.

Trong diễn biến liên quan, các đảng chính trị Hàn Quốc đã kêu gọi cựu Tổng thống Park Geun-hye phải chịu trách nhiệm về những hành động sai trái và phải chân thành xin lỗi người dân. “Tôi hy vọng, bà ấy sẽ chấp nhận đối mặt với cuộc điều tra của công tố viên một cách trung thực nhất”, Nghị sĩ Woo Sang-ho, lãnh đạo đảng Dân chủ đối lập cho biết.

Bên cạnh đó, đại diện đảng Bareun cũng kêu gọi, các công tố viên phải điều tra một cách kỹ lưỡng, công bằng. “Chúng tôi mong muốn kết quả của quá trình điều tra trên sẽ giúp chấm dựt sự chia rẽ và hỗn loạn của Hàn Quốc hiện nay”, phát ngôn viên Oh Shin-hwan của đảng Bareun nói.