Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bộ trưởng Bộ GTVT cam kết sửa mặt cầu Thăng Long với tuổi thọ ít nhất 7 - 10 năm

Kinhtedothi - Ngày 12/8, trong buổi kiểm tra hiện trạng cầu Thăng Long, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể cam kết, sẽ tìm giải pháp để sửa chữa mặt cầu Thăng Long (Hà Nội) tốt nhất và ổn định ít nhất 7 - 10 năm.
Bộ trưởng Bộ GTVT kiểm tra mặt cầu Thăng Long.
Theo ông Nguyễn Văn Thể, dù đã áp dụng nhiều giải pháp, công nghệ, nhưng những năm qua mặt cầu Thăng Long vẫn chưa đạt yêu cầu, kỳ vọng của xã hội.
“Hiện có tư vấn đề xuất các giải pháp sửa chữa mặt cầu Thăng Long, chúng tôi sẽ cố gắng chọn phương án tốt nhất, xử lý căn cơ, triệt để, bền vững ít nhất 7 - 10 năm. Để làm được như vậy chi phí sẽ lớn, chúng tôi sẽ cố gắng tối đa để sửa chữa toàn diện mặt cầu Thăng Long” - ông Thể nói.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam thường xuyên theo dõi, xử lý kịp thời các hư hỏng để đảm bảo an toàn giao thông qua cầu Thăng Long trong thời gian chờ khắc phục.
Mặt cầu Thăng Long đang trong tình trạng hư hỏng nghiêm trọng.
Ông Nguyễn Văn Thể cũng không loại trừ công nghệ của Nga, Mỹ, Đức, Nhật... Hồi tháng 7 vừa qua, Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng về sửa chữa mặt đường ô tô trên cầu Thăng Long, với kinh phí khoảng 180 tỷ đồng và đề xuất lấy nguồn từ Quỹ bảo trì đường bộ trung ương.
Sau khi nghe chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng Cục trưởng Đường bộ Việt Nam cho biết, sẽ đấu thầu quốc tế chọn nhà thầu và công nghệ sửa chữa triệt để mặt cầu Thăng Long.
Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã báo cáo Bộ GTVT 3 phương án sửa chữa mặt cầu Thăng Long. Phương án 1 sẽ  sửa chữa tổng thể cả bản thép mặt cầu (tăng độ cứng, tăng khả năng chịu lực cho lớp bản thép trực hướng). Đồng thời, khắc phục, tăng cường dính bám, chống trượt lớp bê tông nhựa trên mặt thép theo hướng khôi phục lại nguyên lý thiết kế của Liên Xô trước đây.
Bộ trưởng Bộ GTVT cam kết mặt cầu Thăng Long sẽ được sửa chữa hoàn chỉnh.
Giải pháp này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đánh giá, có thể sẽ khắc phục được hết các hư hỏng trên nhưng có nhược điểm là tốn kém kinh phí; thời gian làm thủ tục, thi công kéo dài, ảnh hưởng giao thông qua cầu.
Phương án 2 sẽ chỉ thí điểm sửa chữa lớp bê tông nhựa mặt cầu nhưng không sửa chữa phần kết cấu thép. Tuy nhiên, sẽ không xử lý triệt để được hiện tượng nứt dọc do bản thép bị mỏi, suy giảm khả năng chịu tải.
Phương án 3 sẽ cho hàn lưới thép trên bản thép mặt cầu, sau đó làm lớp dính bám như phương án 1 và thảm bê tông nhựa (sử dụng loại bê tông nhựa gia cường cốt sợi thủy tinh để cải thiện khả năng chịu kéo của bê tông nhựa)…
Tuy nhiên, theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc hàn sẽ làm biến dạng bản thép mặt cầu, quá trình sử dụng mối hàn có thể bong bật. Mặt cầu Thăng Long được đại tu thay mới toàn bộ lớp thảm mặt cầu ô tô hồi năm 2009, với chi phí 90 tỷ đồng, theo công nghệ Mỹ.
Người dân Hà Nội hi vọng mặt cầu Thăng Long sẽ được sửa chữa hoàn chỉnh.
Bên cạnh đó, chỉ sau thời gian ngắn đưa vào sử dụng, lớp phủ mặt cầu đã hư hỏng, bong tróc, rạn nứt... Tình trạng trên kéo dài tới nay, dù các giải pháp công nghệ từ Đức, Nhật... đã được đưa vào thí điểm vẫn không thành công.
Cầu Thăng Long thiết kế 2 tầng, dài 3,1km, kết cấu thép. Mặt cầu ô tô phía trên bằng thép tấm thảm bê tông nhựa, rộng 20m, với 4 làn xe. Cầu được khởi công xây dựng năm 1974 và chính thức khánh thành vào ngày 9/5/1985, do Liên Xô (cũ) tài trợ.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai: đình chỉ tài xế xe buýt vượt ẩu trên Quốc lộ 20

Đồng Nai: đình chỉ tài xế xe buýt vượt ẩu trên Quốc lộ 20

18 Sep, 03:45 PM

Kinhtedothi - Liên quan đến vụ tài xế xe buýt vượt ẩu trên Quốc lộ 20 vào ngày 16/9/2025 vừa qua, Trung tâm Quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng (Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai) cho biết đã đình chỉ tạm thời đối với tài xế và phương tiện (xe buýt biển số 60F-014.15) từ ngày 18/9/2025.

Đà Nẵng: khẩn trương bàn giao mặt bằng Quốc lộ 14E

Đà Nẵng: khẩn trương bàn giao mặt bằng Quốc lộ 14E

18 Sep, 09:13 AM

Kinhtedothi - Chính quyền các xã Thăng Bình, Đồng Dương, Việt An và Hiệp Đức (TP Đà Nẵng) đang tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, đặc biệt là đoạn nút giao cầu vượt đường sắt tại Km15+270 - Km15+820.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ