Bà tổ trưởng “mát tay”

Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 13 năm đảm nhiệm vị trí Tổ trưởng Tổ dân phố (TDP) số 7 (phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân), mỗi lời nói, việc làm của bà Trần Thị Thái Hòa (SN 1947) như “chứa sức nặng” lan tỏa đến người dân. Được mệnh danh là bà tổ trưởng “mát tay” bởi từ công tác giữ gìn vệ sinh môi trường đến hòa giải, dân vận khéo, mọi việc vào tay bà đều êm xuôi, ổn thỏa.

Bà Trần Thị Thái Hòa nghiên cứu tài liệu để chuẩn bị cho cuộc thi tìm hiểu Luật Hôn nhân gia đình năm 2014.
Đi đầu trong công tác vệ sinh môi trường
Chúng tôi gặp bà Thái Hòa khi bà đang nghiên cứu tài liệu để chuẩn bị cho cuộc thi tìm hiểu Luật Hôn nhân gia đình năm 2014 do Hội LHPN TP phát động. Chia sẻ với chúng tôi, bà bảo, nhờ cuộc thi này mà bà có cơ hội tuyên truyền sâu hơn cho người dân, nhất là phụ nữ về Luật Hôn nhân gia đình.

Vốn là người nhiệt tình trong các hoạt động ở khu dân cư nên sau khi nghỉ hưu, năm 2003, bà được “chấm” làm “cán bộ nguồn” cho các phong trào ở địa phương, với vai trò là Tổ phó TDP số 25 (sau này là TDP số 7). Hòa mình vào công tác xã hội, nhiệt tình tham gia công tác hội phụ nữ, bà nhanh chóng được Nhân dân bầu làm Tổ trưởng, rồi tiếp quản công việc đó từ năm 2005 cho đến nay.

Nhiều năm nay, phát huy vai trò là Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ khu dân cư số 6, để phong trào giữ gìn vệ sinh môi trường (VSMT) đạt kết quả tốt, bà gắn với phong trào “5 không, 3 sạch” của hội và các công tác của TDP, hiện thực hóa thành Nghị quyết của chi bộ.
Chưa bằng lòng với những việc của khu phố, bà có sáng kiến đề xuất thành lập 9 nhóm tự quản ở trong TDP duy trì từ năm 2014 đến nay. Mỗi nhóm 2 người nhắc nhở bà con giữ gìn, duy trì công tác VSMT vào mỗi sáng thứ Bảy hàng tuần, nhắc nhở Nhân dân đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định.

Từ đó, phong trào VSMT của khu phố đã đi vào nền nếp, nâng cao ý thức của từng hộ gia đình, dần lan tỏa đến với mỗi người dân. “Với những công việc “vác tù và”, nếu đã đảm nhận thì phải gương mẫu đi đầu, làm một cách vô tư, hết mình, không tư lợi cá nhân mới thành công”- bà Hòa tâm sự.

Xây dựng, kết nối tình đoàn kết khu dân cư

Được sáp nhập lại từ 5 tổ của khu dân cư số 6, hiện TDP số 7 có số hộ lớn nhất quận Thanh Xuân với 621 hộ và hơn 2.300 nhân khẩu. Do đó, công tác vận động Nhân dân tích cực tham gia thực hiện tốt các phong trào của địa phương, với bà Hòa, đó là cả một nghệ thuật. Bà vận động sâu sát, nhẹ nhàng, luôn có kế hoạch, biện pháp khắc phục, giải quyết mọi việc một cách nhanh chóng, êm xuôi. Nhiều lúc, bà coi việc làng, việc xóm như việc của gia đình.
Từ việc hàng xóm cãi nhau vì không ai chịu dọn rác ở ngõ đi chung, cho đến chuyện hai vợ chồng mâu thuẫn đòi ra tòa ly hôn, rồi lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, hay gây mất trật tự, an ninh… Tất cả đều nhờ bà “mát tay” hòa giải thành công, trở thành chiếc cầu nối, xây dựng tình đoàn kết, nét văn hóa tốt đẹp ở khu dân cư. Để rồi sau đó, bà nhận lại những “cái bắt tay” chan chứa lời cảm ơn, hay lời chào bà tổ trưởng “mát tay” khi người dân trong TDP bắt gặp.

“Làm tổ trưởng TDP cũng vui nhưng cũng phải có mẹo, rất tình cảm, nhẹ nhàng nhưng phải có bản lĩnh, tư duy của người lãnh đạo, phải có nguyên tắc thì mới thành công” - bà Hòa tâm sự. Và thành công của bà là biết sắp xếp các công việc một cách khoa học, biết dựa vào tập thể. Người dân góp ý, bà cảm ơn và kiểm chứng thực tế. Chính sự gương mẫu của bà khiến người dân càng tin yêu, cảm phục hơn người tổ trưởng TDP của mình... 13 năm làm tổ trưởng TDP bà luôn được người dân khu phố đánh giá là người tổ trưởng TDP liêm khiết, thích làm nhiều việc thiện. Đó cũng là niềm hạnh phúc nhất với người phụ nữ ở tuổi 72.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần