Ba Trại gỡ “3 cái khó”

Bài, ảnh: Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong số 7 xã vùng đồng bào dân tộc miền núi của huyện Ba Vì, Ba Trại được xem là điểm sáng nhất cho mục tiêu về đích nông thôn mới (NTM) năm 2017.

Trong những năm qua, được sự quan tâm của TP Hà Nội, cụ thể hóa bằng Kế hoạch số 166 về “Phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số miền núi của Thủ đô” giai đoạn 2011 - 2015, 14 xã vùng dân tộc đã được đầu tư nguồn vốn lên tới 1.327 tỷ đồng cho nâng cấp hạ tầng. Về xã Ba Trại có thể nhận thấy rõ nét sự đổi thay từ những con đường bê tông khang trang dần thay thế đường đất. Hệ thống điện lưới quốc gia được phủ khắp núi đồi. Những ngôi trường rộng đẹp đáp ứng ngày một đủ đầy nhu cầu tới lớp của con em vùng đồng bào dân tộc… Đó chính là thành quả sau hơn 5 năm triển khai các chính sách dân tộc của T.Ư, TP, đặc biệt là chương trình xây dựng NTM.

Sản xuất chè tại xã Ba Trại.

Tính đến cuối tháng 3/2017, xã Ba Trại đã đạt và cơ bản đạt 15/19 tiêu chí xây dựng NTM. Với mục tiêu đưa xã về đích NTM trong năm 2017, địa phương đã chủ động bố trí nguồn ngân sách trên 18 tỷ đồng nhằm hoàn thành 5 tiêu chí cơ bản đạt: Giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, trường học và môi trường. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đức Dần - Chủ tịch UBND xã Ba Trại, khó khăn của địa phương trên đường về đích NTM nằm ở 3 tiêu chí còn lại gồm: Thu nhập, Tỷ lệ hộ nghèo và Văn hóa. Thực tế, dù cơ sở hạ tầng của xã Ba Trại đã được nâng cấp khá đồng bộ, nhưng đời sống vật chất của đồng bào dân tộc nơi đây vẫn còn nhiều khó khăn. Thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã hiện mới đạt khoảng 26 triệu đồng/năm. Tỷ lệ nghèo tuy giảm qua các năm nhưng chưa thực sự bền vững và hiện vẫn còn trên 6,2%. Để giải quyết “3 cái khó” nêu trên, ông Dần cho biết, địa phương đang tập trung phát triển, mở rộng ngành nghề sản xuất, chế biến nông sản, đặc biệt là chè sạch và chè an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP. Cùng với tiếp tục thực hiện có hiệu quả chế độ, chính sách đối với đồng bào vùng dân tộc, địa phương sẽ đẩy mạnh cho vay đối với các hộ có nhu cầu nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế hộ gia đình. Để hoàn thành mục tiêu là xã đầu tiên thuộc vùng dân tộc của huyện Ba Vì về đích NTM, xã Ba Trại mong muốn TP tiếp tục quan tâm, bố trí vốn triển khai các dự án hỗ trợ về hạ tầng thuộc Kế hoạch số 138 về “Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc miền núi của Thủ đô” giai đoạn 2016 - 2020, tạo tiền đề phát triển sản xuất cho đồng bào xã Ba Trại nói riêng, vùng dân tộc miền núi của Thủ đô nói chung.
            

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần