Ba Vì chủ động bình ổn thị trường cuối năm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuối năm, đặc biệt là thời điểm giáp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu dùng hàng hóa thường sẽ tăng đột biến.

Để không xảy ra tình trạng khan hiếm hàng phục vụ Nhân dân, UBND huyện Ba Vì đã chủ động triển khai kế hoạch bình ổn thị trường dịp cuối năm.
Một cửa hàng kinh doanh hàng tết trên địabàn huyện Ba Vì
Một cửa hàng kinh doanh hàng tết trên địa bàn huyện Ba Vì
Năm nay, Ba Vì dự kiến nhu cầu tiêu thụ trên địa bàn huyện tăng khoảng 10 - 20% so với các tháng trong năm. Theo đó, huyện cần khoảng 1.950 tấn lương thực, thực phẩm; 180 tấn thịt lợn; 110 tấn thịt gia cầm; 50 tấn thủy hải sản tươi sống, 2.100 tấn rau, củ quả; 80 tấn bánh mứt kẹo; 4,1 triệu lít rượu, bia, nước giải khát; 3.200.000 lít xăng dầu... Giá cả các mặt hàng dự kiến tăng từ 3 - 5%. Để người dân trên địa bàn huyện, đặc biệt là nhóm có thu nhập trung bình, thu nhập thấp có một cái Tết trọn vẹn, Ba Vì đang triển khai kế hoạch cân đối cung - cầu hàng hóa, bình ổn thị trường dịp cuối năm 2015 và Tết Bính Thân năm 2016. Đây là hoạt động nhằm đảm bảo cân đối cung - cầu, bình ổn thị trường góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội, đồng thời gắn với thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Theo kế hoạch, chương trình bình ổn giá sẽ giúp người dân có cơ hội tiếp cận với nhóm hàng hóa lương thực, thực phẩm thiết yếu với giá cả hợp lý. Hàng hóa là sản phẩm sản xuất trong nước, đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, VSATTP. Đặc biệt, giá cả phải niêm yết công khai đảm bảo nhu cầu của người dân kể cả trong trường hợp xảy ra biến động thị trường.

Qua khảo sát tại một số chợ lớn và các điểm kinh doanh tạp hóa trên địa bàn huyện, giá các loại lương thực, thực phẩm thiết yếu và hàng hóa phục vụ Tết năm nay ít biến động. Các chủ đại lý, cửa hàng cho biết, do có kế hoạch nhập hàng từ thời điểm trước Tết Nguyên đán khoảng vài tháng nên nhiều mặt hàng phục vụ Tết đã về kho. Do vậy, sẽ không lo tình trạng “cháy” hàng như những năm trước. Giá các mặt hàng cũng tương đối ổn định, tăng không đáng kể. Với thị trường bánh kẹo, các sản phẩm có nguồn gốc trong nước được nhiều cửa hàng, tiểu thương lựa chọn kinh doanh, so với hàng nhập ngoại thì chất lượng cũng được nâng lên rõ rệt, mẫu mã đẹp, rất phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.

Để chống các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng cấm, hàng không đảm bảo VSATTP…, UBND huyện Ba Vì đã chỉ đạo các ngành chức năng đẩy mạnh công tác quản lý Nhà nước về thương mại, tăng cường quản lý thị trường. Lực lượng công an huyện triển khai các phương án bảo vệ an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội tại các trung tâm thương mại, siêu thị, các chợ nông thôn, khu vực tổ chức bán hàng lưu động. Kiểm soát chặt chẽ hoạt động sản xuất, kinh doanh của các cơ sở trên địa bàn huyện, đặc biệt là các cơ sở giết mổ, chế biến, vận chuyển, kinh doanh gia súc, gia cầm trong huyện và việc vận chuyển bên ngoài vào. UBND các xã, thị trấn tích cực nắm bắt tình hình sản xuất, an ninh trật tự của địa phương, biến động về giá cả thị trường, xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 đảm bảo mọi nhà, mọi người dân đều được đón Tết trong không khí vui vẻ, an toàn và no ấm.