Ba Vì chuẩn bị tốt các kịch bản cho ngày bầu cử

Lê Thu
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để bảo đảm triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đúng tiến độ, đúng luật, huyện Ba Vì đã chủ động thực hiện các phương án, linh hoạt phương thức tổ chức gắn với tăng cường các biện pháp phòng dịch.

Bí thư Huyện ủy Ba Vì Dương Cao Thanh kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại thôn Quảng Phúc, xã Yên Bài.
Tuyên truyền sâu rộng tới người dân
Với đặc thù Ba Vì là huyện có địa bàn rộng, dân cư thưa, lại có 7 xã miền núi là nơi sinh sống của đồng bào các dân tộc thiểu số và một xã bãi giữa sông Hồng, để đảm bảo công tác bầu cử thành công, Ba Vì đã triển khai đúng tiến độ các đầu việc cũng như các khâu chuẩn bị tốt nhất. Huyện đã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn. 100% các xã, thị trấn và 237 khu vực bỏ phiếu đã thực hiện việc niêm yết danh sách cử tri, danh sách những người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp theo luật định. Tính đến ngày 11/5/2021, tổng số cử tri của 237 khu vực bỏ phiếu là 214.222 cử tri.

Sau quy trình các bước hiệp thương, xã Vân Hòa, huyện Ba Vì đã giới thiệu được 48 ứng cử viên tham gia ứng cử đại biểu HĐND xã, 1 ứng cử viên tham gia ứng cử đại biểu HĐND huyện Ba Vì nhiệm kỳ 2021 - 2026. Toàn xã có tổng số 8.581 cử tri đi bầu ở 8 đơn vị bầu cử. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, xã Vân Hòa đã xây dựng các phương án đảm bảo công tác vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh trên địa bàn. Ông Hoàng Chiến Thắng - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử (UBBC) xã Vân Hòa cho biết, xã đã đẩy mạnh tuyên truyền trước và trong thời gian bầu cử về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng chống dịch để Nhân dân chủ động thực hiện nghiêm túc các biện pháp theo thông điệp 5K của Bộ Y tế. Đặc biệt là việc đeo khẩu trang và khai báo y tế bằng mã QR code khi tới bỏ phiếu tại các điểm bầu cử.

Để đảm bảo an toàn cho ngày bầu cử, Huyện ủy, UBND, UBBC huyện Ba Vì đã chỉ đạo triển khai quyết liệt công tác giữ gìn an ninh trật tự, trong đó chú trọng nắm tình hình từ xa, từ sớm, từ cơ sở, trong không gian mạng liên quan đến bầu cử. Cùng với đó, Ban Thường vụ Huyện ủy Ba Vì đã chỉ đạo UBND huyện, UBBC huyện và các xã, thị trấn đặc biệt quan tâm xây dựng phương án chi tiết thực hiện bầu cử trong điều kiện dịch bệnh Covid-19, bảo đảm không để các khu vực bỏ phiếu phát sinh dịch bệnh. Đến thời điểm hiện tại, tình hình liên quan đến cuộc bầu cử trên địa bàn huyện Ba Vì cơ bản ổn định, không xảy ra diễn biến phức tạp, đột xuất, bất ngờ.

Bảo đảm an toàn phòng, chống dịch

Mặc dù đến thời điểm hiện tại, huyện Ba Vì chưa ghi nhận trường hợp dương tính với Covid-19, tuy nhiên trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, UBND huyện Ba Vì đã ban hành Kế hoạch để đảm bảo công tác y tế, phòng, chống dịch bệnh Covid-19 phục vụ bầu cử. Trong đó, hướng dẫn các đơn vị chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện đáp ứng đối với các tình huống dịch có thể xảy ra, đảm bảo công tác khử khuẩn môi trường và lau khử khuẩn bề mặt thường xuyên tiếp xúc tại các điểm bầu cử. Đáng chú ý, huyện Ba Vì đã xây dựng Phương án 62/PA- UBND về đảm bảo y tế, đáp ứng công tác phòng chống dịch Covid-19 gây ra trong tình hình mới trên địa bàn; Phương án 66/PA- UBND về đảm bảo nguồn cung nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng của Nhân dân theo các cấp độ của T.Ư và TP nhằm ứng phó dịch Covid-19 trên địa bàn. Ngoài ra, huyện cũng xây dựng phương án về thành lập khu cách ly tập trung phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại trường THPT Dân tộc nội trú tại xã Ba Trại, có 3 dãy nhà cao tầng với 77 phòng, dự kiến có thể tiếp nhận cách lý cho trên 300 trường hợp.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Ba Vì Phùng Tân Nhị, Chủ tịch UBBC huyện cho biết, UBBC các cấp trên địa bàn huyện đang nỗ lực thực hiện tốt các phần việc còn lại. Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về quy trình, trình tự các bước bầu cử, thông tin liên quan đến các ứng cử viên, đặc biệt là ngày bầu cử, thời gian bỏ phiếu, kết thúc bỏ phiếu. Đồng thời tiến hành việc cấp phát hòm phiếu, phiếu bầu, mẫu biên bản, phù hiệu; trang trí khánh tiết trong và ngoài tại các điểm bỏ phiếu. Đặc biệt, huyện Ba Vì hoàn thiện các phương án, kịch bản chi tiết để công tác bầu cử trong điều kiện có dịch bệnh Covid-19 tại tất cả các khu vực bỏ phiếu trên địa bàn được thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả.

Tại buổi kiểm tra địa điểm chọn làm khu cách ly các trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid – 19, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Bí thư Huyện ủy Ba Vì Dương Cao Thanh yêu cầu, công tác cách ly phải đảm bảo an toàn tuyệt đối theo hướng dẫn của Bộ Y tế, tránh trường hợp để lây chéo trong khu cách ly. Ban Chỉ huy quân sự huyện lựa chọn, bố trí lực lượng tham gia công tác tiếp nhận, chuẩn bị tốt nhất về mọi mặt cho khu cách ly, để có thể tiếp nhận những trường hợp cách ly (nếu có) trong thời gian sớm nhất. Phòng Y tế, Trung tâm Y tế, Bệnh viện Đa khoa huyện bố trí đội ngũ y, bác sĩ, chuẩn bị phương tiện, thuốc men đảm bảo cho công tác xét nghiệm và điều trị cho các trường hợp mắc bệnh, thực hiện vệ sinh môi trường, khử khuẩn tại khu vực cách ly…

Cử tri tin tưởng và kỳ vọng vào các ứng cử viên trúng cử

Tính đến ngày 17/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện Ba Vì đã hoàn thành công tác tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử cho những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp huyện Ba Vì nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát trở lại, thực hiện hướng dẫn của Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, Ủy ban MTTQ TP Hà Nội, Ủy ban MTTQ huyện Ba Vì đã tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri với số lượng cử tri phù hợp điều kiện thực tế hội trường, bảo đảm phòng, chống dịch hoặc kết hợp giữa hình thức trực tiếp và trực tuyến, với sự tham dự của cử tri ở các điểm cầu.

Các cuộc tiếp xúc được tổ chức trong không khí dân chủ, cởi mở, cử tri hào hứng đề đạt, đóng góp chân thành, đặt nhiều niềm tin và kỳ vọng với các ứng cử viên. Một trong những yếu tố ứng cử viên ghi điểm, tạo thiện cảm với các cử tri là chương trình hành động được xây dựng công phu, kỹ lưỡng và sự tự tin trong thuyết trình, cầu thị lắng nghe, tiếp thu các ý kiến đóng góp.

Cử tri huyện Ba Vì mong muốn các ứng cử viên sau khi trúng cử sẽ quan tâm đến các vấn đề về công tác quy hoạch, giải quyết các tồn đọng về quản lý đất đai các trung tâm, công, nông trường, trạm trại. Cùng với đó là xây dựng và phát triển các sản phẩm nông nghiệp, xây dựng thương hiệu, thị trường đầu ra cho sản phẩm, nâng cao đời sống của người nông dân trên địa bàn huyện Ba Vì.

Nhiều cử tri đặt niềm tin các chương trình hành động sẽ được cụ thể hóa bằng hành động thiết thực, tạo nhiều dấu ấn chuyển biến trên địa bàn, hướng tới mục tiêu xây dựng quê hương Ba Vì ngày càng giàu đẹp, văn minh. Cử tri Phùng Minh Quý, xã Đồng Thái, huyện Ba Vì bày tỏ nguyện vọng, các đại biểu sau khi trúng cử sẽ nỗ lực đóng góp tiếng nói, sớm giải quyết thấu đáo những vấn đề còn tồn tại nhiều năm trên địa bàn huyện, tập trung ở lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, công tác chăm sóc y tế, bảo vệ sức khỏe Nhân dân, giáo dục, công tác quy hoạch, định giá đất phù hợp với giá thị trường...

Trúc Như