Ba Vì cơ bản hoàn thành 6/9 tiêu chí Huyện nông thôn mới

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 6/8, huyện Ba Vì tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân”.

Các đại biểu thăm quan gian hàng nông sản bên lề hội nghị.

Là địa phương thuộc vùng bán sơn địa, nằm về phía Tây Bắc Thủ đô Hà Nội, huyện Ba Vì có xuất phát điểm rất thấp. Sản xuất nông nghiệp chủ yếu có quy mô nhỏ, phân tán. Hạ tầng kinh tế - xã hội chưa đồng bộ. Đời sống và thu nhập của một số bộ phận nông dân, nhất là các xã miền núi còn thấp, nhiều lao động thiếu việc làm thu nhập không ổn định. Chất lượng các dịch vụ y tế, giáo  dục nhiều nơi chưa đáp ứng yêu cầu phục vụ Nhân dân…
Dù vậy, được sự quan tâm, đầu tư của TP và sự chung tay của Nhân dân, huyện Ba Vì đã huy động được trên 2.123 tỷ đồng thực hiện Chương trình số 02. Đến ngày 30/6/2019, toàn huyện có 15/30 xã được TP công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (Tản Hồng, Thuần Mỹ, Cổ Đô, Phong Vân, Phú Châu, Phú Phương, Châu Sơn, Đông Quang, Thụy An, Sơn Đà, Ba Trại, Phú Sơn, Thái Hòa, Chu Minh, Phú Cường). Năm 2019, huyện phấn đấu thực hiện hoàn thành thêm 4 xã: Minh Châu, Minh Quang, Tòng Bạt và Vạn Thắng. Năm 2020 phấn đấu thực hiện hoàn thành thêm 4 xã để nâng tỷ lệ xã đạt chuẩn NTM lên 23/30 xã, đạt 76,7% đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2016 - 2020 đề ra.
Bên cạnh kết quả xây dựng nông thôn mới, cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch theo hướng tích cực, giảm tỷ trọng nông nghiệp, tăng tỷ trọng ngành du lịch, dịch vụ. Thu nhập bình quân đầu người đến hết năm 2018 đạt 38,5 triệu đồng/người/năm, an sinh xã hội được đảm bảo. Hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư đã cơ bản đáp ứng yêu cầu phục vụ phát triển sản xuất, dân sinh và phòng, chống thiên tai. Công tác xử lý môi trường, thu gom rác thải có nhiều tiến bộ, từng bước hình thành nên các vùng nông thôn mới văn minh, hiện đại.
Bí thư Huyện ủy Ba Vì Dương Cao Thanh trao tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong 10 năm thực hiện Chương trình số 02
Đáng chú ý, dù xuất phát điểm có nhiều khó khăn, tuy nhiên sau gần 10 năm triển khai Chương trình số 02, mục tiêu xây dựng huyện nông thôn mới của Ba Vì đã đạt được kết quả ấn tượng. Căn cứ quyết định số 558/QĐ-TTg ngày 5/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ, huyện Ba Vì đã đạt và cơ bản đạt 6/9 tiêu chí, trong đó, các tiêu chí đạt gồm: Điện, thủy lợi, an ninh trật tự xã hội và chỉ đạo xây dựng nông thôn mới; 2 tiêu chí cơ bản đạt gồm: Quy hoạch và sản xuất. Còn lại 3 tiêu chí chưa đạt là: Giao thông, môi trường và y tế - văn hóa - giáo dục.
Bí thư Huyện ủy Ba Vì Dương Cao Thanh cho biết, để đạt những kết quả trên là nhờ quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, cách làm sáng tạo, hiệu quả, cùng sự đồng thuận tham gia tích cực của nhân dân. Quá trình triển khai thực hiện, Ban chỉ đạo huyện đã đúc rút ra một số kinh nghiệm. Theo ông Thanh, quan trọng nhất là cần phải làm tốt công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của Nhân dân về xây dựng nông thôn mới, để cả hệ thống chính trị ở cơ sở và người dân hiểu rõ ý nghĩa và chugn tay góp sức thực hiện chương trình.
Ông Thanh cũng cho rằng, xây dựng nông thôn mới là một quá trình lâu dài, không được chủ quan, nóng vội, chạy theo thành tích, nhưng phải hết sức tích cực, quyết liệt, vừa làm vừa rút kinh nghiệm hoàn thiện. Theo đó, thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục kiểm tra, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc khó khăn trong quá trình thực hiện Chươngtrình số 02. Chủ động rà soát, ưu tiên đầu tư ngân sách để hoàn thiện những tiêu chí về hạ tầng như: Giao thông, nhà văn hóa thôn, trường học, trạm Y tế... Phấn đấu đến năm 2020, huyện có 23/30 xã đạt chuẩn nông thôn mới. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần