Ba Vì: Đề cao cảnh giác với bệnh nổi cục trâu, bò

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 26/11, đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh động vật (Sở NN&PTNT Hà Nội) đã có buổi kiểm tra thực tế tại huyện Ba Vì.

 Đoàn kiểm tra của Sở NN&PTNT Hà Nội kiểm tra công tác phòng dịch bệnh động vật tại cơ sở chăn nuôi
Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Trưởng Phòng Kinh tế huyện Ba Vì Hứa Bá Trình cho biết: Ba Vì là một trong những huyện có tổng đàn vật nuôi lớn của TP. Hiện nay toàn huyện có 4.105 con trâu, 32.335 con bò, 200.940 con lợn, 5,8 triệu con gia cầm…
Tuy nhiên tỷ lệ chăn nuôi trong khu dân cư cao (khoảng 65%) nên việc kiểm soát dịch bệnh gặp nhiều khó khăn. Các hộ chăn nuôi chưa thực hiện khai báo với chính quyền địa phương khi phát triển đàn. Do vậy, việc theo dõi, quản lý tổng đàn, phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm gặp nhiều khó khăn. Nếu có dịch bệnh xảy ra, thiệt hại cho người chăn nuôi là rất lớn, ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển kinh tế của huyện và đời sống của Nhân dân. Trên thực tế, trong đợt dịch tả lợn châu Phi năm 2019, toàn huyện đã thiệt hại 90 tỷ đồng.
Trong khi đó, trên địa bàn huyện chưa có cơ sở giết mổ tập trung, toàn bộ các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ trong khu dân cư, nên việc kiểm tra, kiểm soát đảm bảo đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm soát dịch bệnh rất khó khăn.
Ông Hứa Bá Trình cho biết thêm, để triển khai thực hiện công tác phòng chống dịch gia súc, gia cầm, huyện đã thực hiện kế hoạch vệ sinh môi trường, tiêm phòng cho đàn gia súc gia cầm của TP và huyện. Trên địa bàn huyện đã triển khai 2 đợt tiêm phòng đại trà theo kế hoạch của TP và của huyện, kết quả đạt 100% kế hoạch. Triển khai thực hiện 7 đợt tổng vệ sinh môi trường phòng chống dịch bệnh. Tổng lượng hóa chất sử dụng là 37.410 lít thuốc sát trùng. Các xã, thị trấn đã tự bố trí kinh phí để mua 141,7 tấn vôi bột làm tổng vệ sinh môi trường.
Bên cạnh đó, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn phối hợp với Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện, Đội Quản lý thị trường số 18, Công an huyện kiểm tra công tác giết mổ, vận chuyển sản phẩm gia súc, gia cầm từ ngoài vào huyện và tại các chợ đảm bảo an toàn thực phẩm. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm, làm phát sinh và lây lan mầm bệnh theo đúng quy định.
Để công tác phòng chống dịch bệnh động vật, đặc biệt công tác phòng chống các dịch bệnh nguy hiểm có hiệu quả, UBND huyện Ba Vì đề nghị TP, Sở NN&PTNT tiếp tục quan tâm chỉ đạo, kiểm tra hướng dẫn công tác phòng chống dịch bệnh cho huyện.
Qua kiểm tra thực tế công tác phòng dịch tại các cơ sở chăn nuôi trên địa bàn huyện, Chi cục Trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội Nguyễn Ngọc Sơn khuyến cáo: Hiện nay tình hình dịch bệnh trên động vật đang diễn biến phức tạp, như bệnh dịch tả lợn châu Phi, lở mồm long móng, tai xanh… Đặc biệt, mới đây xuất hiện bệnh nổi u cục trên trâu, bò. Hiện nay dịch bệnh đã lây lan ra 6 tinh, TP. Đây là loại bệnh lây lan nhanh qua đường vận chuyển, côn trùng. Vì vậy Ba Vì cần cảnh giác với dịch bệnh này, bởi đây là địa phương có đàn trâu, bò lớn nhất TP.
Ông Sơn cũng đề nghị huyện cần triển khai rà soát, thống kê tông đàn, ký cam kết với tất cả các trang trại, chủ hộ chăn nuôi. Lực lượng cán bộ thú y và cán bộ cơ sở tăng cường công tác kiêm tra, giám sát chặt chẽ dịch bệnh tại cơ sở. Đồng thời tổ chức tuyên truyền về tình hình dịch bệnh để Nhân dân chủ động phòng, chống.